Sinh viên Việt Nam “ẵm trọn” 3 vị trí dẫn đầu cuộc thi “Sinh viên với An toàn thông tin ASEAN 2019”

0 7976 772
Sinh viên Đại học Công nghệ đoạt ngôi Vô địch cuộc thi

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng, Chủ tịch VNISA trao giải Nhất cuộc thi "Sinh viên với An toàn thông tin ASEAN 2019" cho đội Just ∫du It! của ĐH Công nghệ - ĐH Quốc gia Hà Nội.

Vòng chung khảo cuộc thi “Sinh viên với An toàn thông tin ASEAN 2019” vừa diễn ra hôm nay, ngày 29/11/2019 tại Hà Nội, trong khuôn khổ sự kiện thường niên Ngày An toàn thông tin Việt Nam.

Là cuộc thi kiến thức, kỹ năng an toàn thông tin được Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) chủ trì, phối hợp cùng Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) và Cục CNTT (Bộ GD&ĐT) tổ chức, dưới sự bảo trợ của Bộ TT&TT và Bộ GD&ĐT, “Sinh viên với An toàn thông tin ASEAN 2019” có sự góp mặt của 12 đội Việt Nam xuất sắc nhất vòng thi sơ khảo và 5 đội đại diện các nước ASEAN khác là Singapore, Malaysia, Myanmar, Lào và Thái Lan.

Sinh viên Đại học Công nghệ đoạt ngôi Vô địch cuộc thi

Đội sinh viên đến Singapore, một trong 5 đội đại diện các nước ASEAN tham dự vòng chung khảo "Sinh viên với An toàn thông tin ASEAN 2019".

Năm 2019 là năm thứ 12 cuộc thi “Sinh viên với An toàn thông tin” được tổ chức cho sinh viên Việt Nam và là năm đầu tiên mở rộng ra khu vực ASEAN.

Theo Phó Chủ tịch VNISA Vũ Quốc Khánh, công tác chuẩn bị cho cuộc thi năm nay đặc biệt khó khăn, phức tạp hơn. Thông thường, vòng chung khảo thường quy tụ từ 7 - 10 đội thi xuất sắc trong nước. Năm 2019, tổng số đội thi được nâng lên 17 đội. Điều này đặt gánh nặng lên vấn đề hạ tầng mạng, đề thi, công tác hậu cần... Riêng về hệ thống mạng, đề thi được triển khai theo hình thức tương tác trực tiếp do đó số lượng kết nối sẽ gia tăng theo cấp số nhân. Ví dụ, 2 đội thi sẽ có 1 đường kết nối, 4 đội thi là 12 đường... Các luồng truy cập, trang thiết bị máy móc và việc kiểm soát cuộc thi rất phức tạp. Về công tác hậu cần, Ban tổ chức cũng đã chuẩn bị chu đáo nơi nghỉ và hỗ trợ kinh phí di chuyển cho các đội sinh viên đại diện các nước ASEAN.

Sinh viên Đại học Công nghệ đoạt ngôi Vô địch cuộc thi

Vòng chung cuộc thi “Sinh viên với An toàn thông tin ASEAN 2019” diễn ra từ 10h30 đến 18h30 ngày 29/11/2019 tại Hà Nội.

Muộn hơn so với kế hoạch, vòng chung khảo cuộc thi “Sinh viên với An toàn thông tin ASEAN 2019” bắt đầu từ 10h30 sáng và kết thúc vào 18h30 ngày 29/11. Theo thể lệ, ở vòng thi này, 17 đội sinh viên tranh tài theo hình thức tấn công và phòng thủ mạng trực tiếp (Attack and Defence) để tăng tính đối kháng và tương tác, đem lại sự mới lạ, hấp dẫn cho cuộc thi. Mỗi đội thi được cấp một máy chủ cài đặt đầy đủ các dịch vụ cần thiết. Mục tiêu của các đội là tìm và khai thác các lỗ hổng dịch vụ trên máy chủ của đối phương. Khi khai thác thành công, các đội thi sẽ nhận được thông tin cờ (flag) từ các dịch vụ của đội khác. Flag của mỗi thử thách có định dạng “SVATTT2019{hash or string}” và bị giới hạn về thời gian tồn tại. Các đội được phép sử dụng proxy để ngăn chặn các cuộc tấn công từ đội khác.

Kết quả chung cuộc, sau 8 giờ thi đấu căng thẳng, vòng chung khảo cuộc thi “Sinh viên với An toàn thông tin ASEAN 2019” đã khép lại với giải Nhất thuộc về đội Just ∫du It! của Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Gồm 4 sinh viên Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội là Đào Tuấn Linh, Nguyễn Huy Hùng, Nguyễn Hoàng Thạch và Phạm Nguyễn Ngọc Biên, Just ∫du It! là đội thi đã giành chiến thắng áp đảo trong vòng thi sơ khảo diễn ra ngày 3/11 quy tụ 71 đội tuyển sinh viên của 31 trường đại học, Học viện trong toàn quốc. Trước đó, trong 2 năm liên tiếp 2017 và 2018, đội Just ∫du It! cũng đã vô địch vòng sơ khảo khu vực phía Bắc cuộc thi “Sinh viên với An toàn thông tin”.

Cách đây đúng 1 tuần, đội thi này cũng đã mang về cho Việt Nam giải Nhì Cyber SEA Game 2019 - cuộc thi kỹ năng đảm bảo an toàn thông tin mạng dành cho các đối tượng trẻ (dưới 30 tuổi) khu vực ASEAN, do Trung tâm nâng cao năng lực an toàn thông tin ASEAN - Nhật Bản tổ chức tại Thái Lan. Được biết, 2/4 thành viên của đội Just ∫du It! đang thực tập và làm việc tại một số công ty an ninh mạng uy tín của Việt Nam.

Sinh viên Đại học Công nghệ đoạt ngôi Vô địch cuộc thi

Ông Tô Hồng Nam, Phó Cục trưởng Cục CNTT - Bộ GD&ĐT trao giải Nhì cho 2 đội thi đến từ Đại học FPT và Đại học CNTT - Đại học quốc gia TP.HCM.

Cũng trong lễ tổng kết và trao thưởng cuộc thi “Sinh viên với An toàn thông tin ASEAN 2019” diễn ra tối nay, Ban tổ chức đã trao 2 giải Nhì cho các đội z3r0_night của Đại học FPT và UIT-BEAN đến từ Đại học CNTT – Đại học quốc gia TP.HCM.

Sinh viên Đại học Công nghệ đoạt ngôi Vô địch cuộc thi

Ông Vũ Quốc Thành, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký VNISA trao giải cho các đội đạt giải Ba cuộc thi "Sinh viên với An toàn thông tin ASEAN 2019".

Bốn đội thi cùng giành được giải Ba là các đội Nupakachi của Đại học Bách Khoa Hà Nội; KMA PeBois của Học viện Kỹ thuật mật mã; ISITDTU của Đại học Duy Tân và đội sinh viên Thái Lan.

Ngoài ra, Ban tổ chức cũng trao giải Khuyến khích cho 10 đội thi, trong đó có 6 đội Việt Nam và 4 đội sinh viên Lào, Singapore, Malaysia và Myanmar.

Ý kiến bạn đọc 0