Sốc: Mặt trăng sắp được ‘bê tông hóa’?

0 66 0

Chuyện du hành vũ trụ hay đặt chân lên mặt trăng đã không còn là câu chuyện gì quá lạ lùng hay xa vời đối với con người. Tuy nhiên, chuyện xây dựng trên nền đất mặt trăng vụn bở thì thực sự là một ý tưởng vô cùng khó tin.

Mới đây, trưởng phòng thí nghiệm hóa học Mặt trăng và các hành tinh thuộc Viện Hóa học và Hóa phân tích (Viện Hàn lâm Khoa học LB Nga), ông Evgeny Slyuta, đã phát biểu rằng: "Để xây dựng cơ sở hạ tầng trên mặt trăng trong tương lai, chúng tôi đang phát triển cách nung kết đất bề mặt mặt trăng để tạo thành một lớp phủ vững chắc".

Như vậy, ông Evgeny đã gián tiến xác nhận việc xây dựng “nền bê tông” trên mặt trăng, vấn đề bây giờ chỉ là thời gian mà thôi. Được biết, dự án của các nhà khoa học Nga nhằm nghiên cứu phương pháp nung kết bề mặt mặt trăng thành dạng cứng để loại bỏ lớp bụi dính dưới chân phi hành gia mỗi khi đặt chân lên mặt trăng.

Chuyên gia này giải thích rằng: “Lớp đất mặt (regolith) trên mặt trăng có độ bám dính rất cao vào bộ áo giáp vũ trụ và thiết bị khoa học. Sở dĩ như vậy là do hình dạng của các hạt không giống như bụi cát Trái đất, lớp regolith này không bị gió và nước cuốn đi và có nhiều góc nhọn sắc. Sức bám dính đó cũng do đặc điểm tĩnh điện của các hạt regolith. Trong khoảng thời gian mặt trời chiếu sáng, bụi đất tích điện và nổi lên trên bề mặt. Nó rất nhỏ, kích thước khoảng vài chục micron vì thế không thể nhìn thấy rõ. Công trình nghiên cứu sẽ đưa ra giải pháp bảo vệ chủ thể cơ sở hạ tầng khỏi tác động của bụi mặt trăng”,

Hiện tại đã có ý tưởng nung kết bằng cách sử dụng năng lượng mặt trời tích hợp, cộng với lực chiếu tia laser và bức xạ vi sóng. Sự kết hợp của ba nhân tố này được cho là sẽ khiến cho lớp đất trên bề mặt của mặt trăng đông cứng lại như cách mà người trái đất làm cứng bê tông. Tuy nhiên, đó mới chỉ là ý tưởng, còn thực hành và kết quả như nào phải chờ công bố chính thức từ phía các nhà hoa học. Một điều chắc chắn rằng, nếu thí nghiệm thành công thì trong tương lai, việc con người lên mặt trăng ở sẽ không còn là tưởng tượng nữa.

Ý kiến bạn đọc 0