Sốt xuất huyết có nguy cơ bùng phát dữ dội trong mùa mưa năm nay

0 46 0

Sốt xuất huyết đang diễn biến phức tạp trên cả nước

Thống kê cho thấy từ đầu năm tới cả nước đã ghi nhận 105.000 ca sốt xuất huyết, tăng gấp 3 lần so với năm 2018. Đặc biệt, miền Nam là nơi dịch bệnh đang bùng phát mạnh mẽ, các thành phố lớn như Tp. Hồ Chí Minh, Biên Hòa, Tiền Giang … là những “điểm nóng” ghi nhận nhiều ca mắc bệnh nhất.

Theo đại diện sở Y tế Đồng Nai, trong năm nay tỉnh đã phát hiện hơn 1.000 ổ dịch và ghi nhận 5.800 ca sốt xuất huyết. Còn tại Tp. Hồ Chí Minh, con số này là 24.000 ca, tăng 176% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó đã có 5 ca tử vong. Tình trạng dịch bệnh cũng đang bắt đầu chuyển biến xấu ở nhiều tỉnh thành khác trên cả nước.

Sốt xuất huyết là căn bệnh nguy hiểm được lây truyền từ người bệnh qua người khỏe mạnh bởi loài muỗi vằn. Sự nguy hiểm của sốt xuất huyết còn đến từ việc khó phát hiện tại giai đoạn đầu do biểu hiện lâm sàng đa dạng như sốt cao, nhức đầu, đau bụng, buồn nôn, chảy máu mũi, chảy máu chân răng. Một số trường hợp bị xuất huyết dưới da, rất dễ nhầm với sốt phát ban.

Bệnh thường xuất hiện ở trẻ dưới 15 tuổi và thường bị nhầm lẫn với những cơn sốt thông thường ở trẻ. Tuy vậy, thời gian gần đây tỷ lệ người lớn mắc sốt xuất huyết cũng đang bắt đầu gia tăng.

Các biện pháp phòng tránh sốt xuất huyết hiệu quả trong mùa mưa

Sốt xuất huyết có thể xuất hiện bất cứ lúc nào nhưng sẽ bùng phát mạnh mẽ nhất vào mùa mưa. Hiện nay, bệnh vẫn chưa có vắc xin phòng ngừa và thuốc điều trị đặc hiệu nên mỗi người dân tốt nhất nên có sự phòng bị tại nhà để giảm thiểu khả năng mắc bệnh. Một số biện pháp người dân nên áp dụng ngay là:

- Vệ sinh và đậy kín các dụng cụ chứa nước để tránh muỗi đẻ trứng

- Thả cá vàng vào các dụng cụ đựng nước lớn để ăn ấu trùng muỗi

- Thu gom, phân hủy rác thải và phát quang bụi rậm xung quanh khu dân cư.

- Mặc áo tay dài ở những nơi có nhiều muỗi

- Mắc màn trước khi ngủ, kể cả ban ngày.

image article

Ảnh minh hoạ

Ngoài ra, sử dụng các sản phẩm chống muỗi cũng là một biện pháp hiệu quả. Để bảo vệ gia đình khỏi dịch bệnh sốt xuất huyết. Có thể trang bị sản phẩm tại nhà, nơi làm việc hoặc mang theo khi đi dã ngoại để phòng chống muỗi và côn trùng gây hại cho sức khỏe.

Nhãn hàng Remos với 2 dòng sản phẩm dạng kem và dạng xịt phun sương chứa 15% hoạt chất Diethyltoluamide được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công nhận an toàn và duy trì hiệu quả xua muỗi suốt 10 giờ. Sản phẩm kết hợp Aloe Vera và Vitamin E giúp giữ ẩm, dưỡng da, cho làn da mềm mại, mịn màng.

Với 3 mùi hương cam, sả chanh & oải hương, Remos có thể dùng được cho cả người lớn và trẻ em trên 4 tuổi. Người tiêu dùng có thể tìm mua sản phẩm tại các nhà thuốc, cửa hàng mỹ phẩm, siêu thị trên toàn quốc và các trang thương mại điện tử.

image article

Hãy áp dụng ngay những biện pháp phòng tránh muỗi để phòng ngừa các bệnh.

Từ năm 2011 đến nay, nhãn hàng Remos thuộc công ty Rohto-Mentholatum (Việt Nam) đã phối hợp với Trung Tâm Y Tế tổ chức chiến dịch "Remos - Bảo vệ gia đình khỏi mọi vấn đề do muỗi" nhằm tuyên truyền, hỗ trợ cộng đồng phòng chống các dịch bệnh liên quan đến muỗi và côn trùng. Năm nay, chiến dịch sẽ tiếp tục được phát động tại 32 tỉnh thành trên cả nước.

Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng

Ý kiến bạn đọc 0