Thẩm định tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia cho 8 nghề

0 777 63

8 nghề được đánh giá lần này bao gồm: Cắt gọt kim loại (Tiện vạn năng); Vận tải hàng hóa thuộc dịch vụ vận tải đường sắt; Công nghệ ô tô; Quản trị khách sạn; Nuôi trồng thủy sản nước ngọt; Chế biến và bảo quản thủy sản; Mộc mỹ nghệ; Mộc dân dụng.

Ông Nguyễn Chí Trường, Vụ trưởng Vụ Kỹ năng nghề, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cho biết, tính đến nay, công tác đánh giá và cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia đã đạt được một số kết quả nhất định như xây dựng và ban hành được 191 bộ tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia; biên soạn được ngân hàng đề thi cho 82 nghề; đã tổ chức đánh giá kỹ năng nghề cho gần 50 nghìn người lao động trong cả nước và cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia cho hơn 38 nghìn lao động;…

Thẩm định tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia cho 8 nghề

Các chuyên gia tham gia đánh giá Kỹ năng nghề Quốc gia

Tuy nhiên, công tác này hiện vẫn còn một số hạn chế về năng lực và quy mô đánh giá thấp, các tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia chậm được xây dựng, cập nhật theo yêu cầu; số lượng các nghề có ngân hàng đề thi và số lượng các tổ chức đánh giá còn thấp; khó khăn trong việc đào tạo, phát triển đội ngũ đánh giá viên.

Để công tác này đạt hiệu quả, ông Trường cho rằng, cần đề xuất quy định Khung năng lực quốc gia, doanh nghiệp phải công nhận kỹ năng nghề quốc gia cho người lao động được cấp chứng chỉ, từ đó thúc đẩy việc tăng năng suất lao động, năng lực cạnh tranh ở các cấp độ doanh nghiệp, ngành và quốc gia.

 

Bên cạnh đó, đề xuất thí điểm và thành lập các Hội đồng ngành có sự tham gia của các bên liên quan với đội ngũ chuyên nghiệp, ổn định cho hệ thống; cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và điều hành hệ thống.

Ngoài ra, cần khuyến khích ngành công nghiệp tham gia mạnh mẽ vào công tác phát triển kỹ năng nghề quốc gia và đánh giá cấp, công nhận chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia cho người lao động.

Đề xuất đánh giá cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia đối với các trường trọng điểm, các trường tự chủ cho người học tốt nghiệp ra trường và coi kết quả đánh giá là thước đo chất lượng đào tạo nhà trường, làm cơ sở đặt hàng đào tạo đối với nghề do nhà nước đặt hàng bằng ngân sách nhà nước.

Tính đến hiện tại, khung trình độ kỹ năng nghề quốc gia của Việt Nam có năm bậc trình độ kỹ năng nghề. Số lượng bậc trình độ kỹ năng nghề phụ thuộc vào mức độ phức tạp của từng nghề.

Trường Giang

Ý kiến bạn đọc 0