Thấm thía những bài học cuộc đời mà cha mẹ truyền dạy cho con

0 60 0
Thấm thía những bài học cuộc đời mà cha mẹ truyền dạy cho con - 1

Cha mẹ chắc chắn có rất nhiều điều muốn nhắn nhủ cho con

Yêu thương và tôn trọng

Hãy để cho con tự do thể hiện những cảm xúc của mình và hãy cho con thấy con xứng đáng được yêu thương, tôn trọng cũng như dạy con cách đối xử tương tự với mọi người. Chính những cảm xúc đầu đời từ cha mẹ sẽ tác động to lớn tới tính cách của con sau này.

Thử thách làm con thêm mạnh mẽ

“Cái gì không giết chết được chúng ta thì sẽ làm chúng ta lớn mạnh hơn”, vì vậy, con không nên vội vàng cảm thấy nản lòng trước mỗi khó khăn. Đôi khi, thử thách đòi hỏi con phải cố gắng hơn nữa và thông qua quá trình này, con sẽ học thêm được nhiều kỹ năng, kiến thức bổ ích.

Tự tin làm nên chiến thắng

Cha mẹ không nên nói những điều tiêu cực về bản thân mình trước mặt các con vì điều này cũng sẽ khiến con “học tập” theo rồi trở nên tự ti. Lười biếng, ngu ngốc… những từ ngữ bản thân nói ra đôi khi có thể biến thành hiện thực và ảnh hưởng xấu tới mỗi người.

Con người ai cũng mắc sai lầm

Trong một ngày đen đủi, chúng ta ai cũng có thể mắc sai lầm. Thay vì mãi dằn vặt, nuối tiếc, hãy dạy cho con cách vượt qua quá khứ và đúc kết được những điều quý giá sau mỗi cú ngã. Và đôi khi, hãy dạy con cách tha thứ cho người khác cũng như biết bao dung, hỗ trợ người thân, bạn bè trong gian khó.

 

“Tay làm hàm nhai”

Cuộc đời không phải lúc nào cũng vui vẻ, dễ dàng mà trên thực tế, con chỉ có thể thu về những gì tương xứng với công sức con đã bỏ ra. Vì vậy, đừng để con mơ mộng về một vận may xa vời, hãy dạy con bắt tay vào lao động và học tập.

Học hỏi không ngừng

Ngay cả khi đã già nua, yếu đuối, con người vẫn cần phải học hỏi. Hãy dạy cho con phẩm chất hiếu học và luôn mỉm cười khi thấy con háo hức, tò mò về những điều hay, điều mới.

Biết ơn cuộc sống

“Cảm ơn” là câu nói cha mẹ chắc chắn phải dạy cho con. Khi có ai đó giúp đỡ, hỗ trợ, con cần phải biết cách bộc lộ sự biết ơn, cảm kích thay vì nảy sinh tâm lý ỷ lại hoặc xem nhẹ công sức của mọi người.

Theo MOM/Dân trí

Ý kiến bạn đọc 0