Thiết bị mới chẩn đoán nhiễm trùng huyết bằng một giọt máu

0 54 0

Theo các nhà khoa học, một dấu ấn sinh học hàng đầu cho tình trạng này là interleukin-6 (IL-6) - một loại protein mà cơ thể tạo ra khi viêm xảy ra và phát hiện IL-6 là một cách tốt để chẩn đoán nhiễm trùng huyết vì nồng độ của nó trong máu có xu hướng tăng trước khi các triệu chứng nhiễm trùng huyết khác xuất hiện. Tuy nhiên, khi nồng độ IL-6 trong máu vẫn còn quá thấp thì các xét nghiệm hiện có khó nhận ra.

Gần đây, các nhà nghiên cứu từ Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) ở Cambridge đã phát triển một thiết bị mà họ cho là đủ nhạy cảm để xác định sự hiện diện của IL-6 ngay cả trong một lượng máu nhỏ. Đó là một thiết bị vi lỏng, sử dụng microbead “phủ” bằng kháng thể. Khi đưa mẫu máu vào thiết bị, các kháng thể sẽ bám vào IL-6. Sau đó, thiết bị sử dụng điện cực và các hạt đã thu được IL-6, phát ra tín hiệu điện cho mỗi hạt IL-6 đi qua. Điều này cho phép các nhà nghiên cứu xác định nồng độ protein này có trong mẫu máu. Toàn bộ quá trình chỉ mất khoảng 25 phút và thiết bị chỉ sử dụng khoảng 25% tổng khối lượng của 1 giọt máu rút ra từ ngón tay.

Theo các nhà khoa học, công cụ mới này có thể phát hiện nồng độ IL-6 thấp hơn nồng độ dấu ấn sinh học cho thấy sự hiện diện của nhiễm trùng huyết, sẽ giúp các bác sĩ chẩn đoán sớm và hành động nhanh chóng, ngăn ngừa nhiễm trùng huyết tiến triển thành sốc nhiễm trùng - một biến chứng gây tử vong ở người bệnh.

Ý kiến bạn đọc 0