Thở bụng bài tập không thể thiếu trong Yoga

0 237 0

Ngày nay, ở phương Tây, nhiều trung tâm dạy thiền, khí công, Yoga… luôn chú trọng đến cách thở bụng. Các phương pháp trị liệu nổi tiếng của các bác sĩ: Dean Ornish, Deepak Chopra… căn bản cũng không ngoài cách thở bụng.

Phương pháp thở bụng không chỉ giúp chữa một số bệnh tim mạch, hô hấp, tiêu hóa… mà còn làm cho tâm trí tĩnh tại, giảm căng thẳng. Thở bụng cũng gọi là nội công, tức là vận động hệ cơ hoành, vận động các nội tạng. Như vậy, biết sử dụng hệ cơ hoành là có được bài thuốc trợ tim, trợ phổi, trợ tiêu hóa, sinh đẻ dễ, trừ táo bón, rất tốt với người cao tuổi. Đặc biệt, kết hợp thở bụng và thả lỏng chân tay là thuốc an thần có hiệu lực nhất. Trong lúc thở bụng, cần tập trung vào luồng thở.

 

bài tập thở bụng trong Yoga

 

Tập thở là phần mở đầu và là phần quan trọng nhất trong quá trình tập luyện Yoga. Muốn thở ra với hiệu suất tối đa cần:

Thở ra: đưa cơ hoành lên thật cao, khép hai cánh sườn lại, thót bụng tối đa.

Hít vào: đưa cơ hoành xuống tối đa, hai cánh sườn mở ra, bụng phình tối đa.

Có hai cách tập thở: khi ngồi và khi nằm.

Tư thế ngồi: ngồi xếp bằng hoặc ngồi trên hai gót chân hoặc ngồi tư thế hoa sen, hai lòng bàn tay ngửa, bàn tay phải để lên bàn tay trái - thót bụng thở ra (hình 1). Phình bụng hít vào (hình 2). Thực hiện 10 nhịp thở.

Tư thế nằm: nằm ngửa, co hai chân, hai gối chạm nhau, hai bàn tay đặt lên bụng, ngón giữa chạm rốn - thót bụng, thở ra (hình 3). Phình bụng hít vào (hình 4). Thực hiện 10 nhịp thở.

Thực hiện: PHƯƠNG LAN

HLV chỉ đạo: Cô LÊ THỊ ÁI LIÊN

(Chủ nhiệm CLB Yoga dưỡng sinh Nguyễn Khắc Viện)

HLV minh họa: Cô NGÔ THỊ NGỌC THANH

Ý kiến bạn đọc 0