Thủ tướng: Chấp nhận thiệt hại kinh tế để bảo vệ dân khỏi virus corona

0 8320 808

Chiều 27/1 (mùng 3 Tết Nguyên đán), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp nhằm tìm ra giải pháp ngăn chặn tốt hơn bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) trước tình hình bệnh dịch đang diễn biến phức tạp.

Sau khi lắng nghe các ý kiến phát biểu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh đây là căn bệnh nguy hiểm, chưa có vaccine, lây lan nhanh trong khi nước ta hội nhập quốc tế sâu rộng. Chúng ta có đường biên giới dài với Trung Quốc, nơi xuất hiện dịch. Khách du lịch nhiều nước, trong đó có du khách Trung Quốc đến Việt Nam đông. Hiện, số lượng du khách nước này ở Việt Nam còn rất nhiều, do đó, có nguy cơ lây lan dịch ở Việt Nam.

Thu tuong: Chap nhan thiet hai kinh te de bao ve dan khoi virus corona hinh anh 1 NQH04327.jpg

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc quán triệt tinh thần "chống dịch như chống giặc". Ảnh: VGP.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu "chống dịch như chống giặc"; các bộ, ngành, địa phương không được chủ quan và bảo đảm tính mạng, sức khỏe của người dân, không để dịch lây lan, hạn chế trường hợp tử vong.

Yêu cầu cả hệ thống chính trị phải vào cuộc, Thủ tướng đề nghị các bộ trưởng, chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố chủ động kiểm soát, đề ra biện pháp trên cơ sở tham mưu của ngành y tế để khoanh vùng. Cùng với đó, tiến hành một số biện pháp cần thiết để ngăn chặn hiệu quả dịch lây nhiễm qua khách du lịch, đường hàng không, đường thủy, đường bộ.

Chống dịch như chống giặc; lập ngay cơ quan chỉ đạo cấp quốc gia về phòng, chống dịch nCoV

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Ngành y tế cần xây dựng kịch bản phòng, chống chi tiết hơn nữa trong từng tình huống cụ thể và nghiên cứu, đưa ra phác đồ điều trị cho các cơ sở y tế được giao nhiệm vụ.

Thủ tướng chỉ đạo thành lập ngay cơ quan chỉ đạo cấp quốc gia về phòng, chống dịch nCoV do Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đứng đầu.

Đồng thời, yêu cầu Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ xây dựng, trình Thủ tướng ban hành chỉ thị trên tinh thần cả hệ thống chính trị vào cuộc, có chế độ công tác khắt khe, thường xuyên kiểm tra, có biện pháp dự phòng, chuẩn bị tài chính, bảo đảm cơ số thuốc, trang thiết bị phục vụ phòng, chống dịch.

Thu tuong: Chap nhan thiet hai kinh te de bao ve dan khoi virus corona hinh anh 2 corona_zing_1_.jpg

Người dân bịt khẩu trang khi tham quan hồ Gươm (Hà Nội) chiều 27/1 (mùng 3 Tết). Ảnh: Ngọc Tân.

Thủ tướng nhấn mạnh việc thông tin thường xuyên đến người dân, nhất là các biện pháp phòng ngừa chủ động, không gây hoang mang, dao động cho người dân cũng như khuyến nghị không đến nơi tập trung đông người.

“Chính phủ chấp nhận một số thiệt hại về kinh tế để bảo vệ tính mạng, sức khỏe người dân”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Công ty lữ hành, các hãng hàng không không đưa, đón khách từ vùng có dịch; cấm đi lại ở đường mòn, lối mở

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Người đứng đầu Chính phủ cho biết hiện các cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu chính đều có máy đo thân nhiệt để kiểm soát một bước. Ông yêu cầu Bộ Y tế công khai các cơ sở điều trị để người dân biết. Các công ty lữ hành, các hãng hàng không không đưa, đón khách từ vùng có dịch; cấm đi lại ở đường mòn, lối mở.

Việc đi lại ở cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu chính phải được kiểm soát thân nhiệt và những biện pháp khác như khai báo y tế bắt buộc. Nhà nước trang bị khẩu trang cho lực lượng biên phòng, an ninh, hải quan ở cửa khẩu. Đặc biệt, nghiêm cấp việc nhập, vận chuyển động vật hoang dã vào Việt Nam.

Thủ tướng lưu ý Bộ Ngoại giao, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp khảo sát, nắm rõ số lượng người Việt Nam ở Trung Quốc để có phương án khi cần thiết.

Ý kiến bạn đọc 0