Thủ tướng chia sẻ quan điểm trong vụ Đồng Tâm

0 14175 1396

Chiều 21/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến thăm, kiểm tra công tác ứng trực, sẵn sàng chiến đấu tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động (CSCĐ).

Thủ tướng ghi nhận trong quá trình làm nhiệm vụ, cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh CSCĐ đã chiến đấu dũng cảm, kiên cường để bảo vệ Đảng, bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân. Nhiều chiến sĩ đã anh dũng hy sinh hoặc bỏ lại một phần xương máu vì sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia và gìn giữ trật tự an toàn xã hội.

Thu tuong chia se quan diem trong vu Dong Tam hinh anh 1 NQH03040.jpeg

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc duyệt đội danh dự. Ảnh: VGP.

Đặc biệt, người đứng đầu Chính phủ không quên nhắc lại vụ việc xảy ra ngày 9/1 tại Đồng Tâm (Mỹ Đức, Hà Nội), khiến 3 chiến sĩ cảnh sát, trong đó có 2 cán bộ của lực lượng CSCĐ đã anh dũng hy sinh khi làm nhiệm vụ.

Thủ tướng nhấn mạnh vụ việc ở Đồng Tâm đã được thanh tra toàn diện về quản lý, sử dụng đất khu sân bay Miếu Môn. Thanh tra Chính phủ cũng đã chủ trì, phối hợp với các bộ, các ngành chức năng rà soát, kiểm tra tính chính xác hợp pháp của kết luận Thanh tra TP Hà Nội.

Các cơ quan đã rất thận trọng, kỹ lưỡng, căn cứ vào quy định pháp luật và bản đồ tài liệu liên quan, xác định rõ ràng là diện tích đất sân bay Miếu Môn đã được Thủ tướng quyết định thu hồi giao cho quân đội từ năm 1990 để thực hiện nhiệm vụ quốc phòng.

Theo Thủ tướng, việc để xảy ra khiếu kiện của người dân có trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước trong việc buông lỏng quản lý. Do đó, gần 30 cán bộ Nhà nước có vi phạm đã bị xử lý, trong đó có một số bị xử lý hình sự.

Thanh tra Chính phủ và UBND TP Hà Nội cũng có tổ chức đối thoại với người dân để làm rõ bản chất vấn đề và được hầu hết người dân địa phương đồng tình ủng hộ. Các đơn vị quân đội đã xây tường rào khu đất theo quy định. Tuy nhiên, một số cá nhân dù hiểu rõ bản chất sự việc, được tuyên truyền, vẫn cố tình vi phạm pháp luật, thậm chí là sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, chống lại lực lượng chức năng làm 3 chiến sĩ cảnh sát hy sinh.

“Đây là sự việc rất nghiêm trọng”, Thủ tướng nói và cho biết các cơ quan chức năng đã khởi tố vụ án, khởi tố một số bị can và đang khẩn trương điều tra, truy tố để sớm đưa các đối tượng vi phạm ra xét xử nghiêm minh.

Thu tuong chia se quan diem trong vu Dong Tam hinh anh 2 NQH03733.jpeg

Thủ tướng thăm hỏi, động viên các chiến sĩ CSCĐ. Ảnh: VGP.

“Nhà nước ta là nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Chúng ta kiên quyết bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mọi người dân và tuyên truyền, vận động mọi người dân sống và làm việc theo pháp luật. Tuy nhiên, cần bảo đảm pháp luật phải được thực thi nghiêm minh. Tất cả cán bộ, công chức và người dân đều phải có nghĩa vụ thực hiện đúng quy định của pháp luật, bất kể ai vi phạm đều phải xử lý theo đúng quy định”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Chia sẻ sự việc Đồng Tâm là điều đáng tiếc, nhưng theo Thủ tướng, đến nay tình hình đã trở lại ổn định, nhân dân ở đây với sự giúp đỡ của chính quyền đang tổ chức vui Tết đón Xuân Canh Tý.

Người đứng đầu Chính phủ cũng chia sẻ với những khó khăn, vất vả, thậm chí là hy sinh xương máu của lực lượng Công an nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của đất nước.

Bên cạnh đó, ông yêu cầu lực lượng công an nhân dân, trước hết là lực lượng CSCĐ không ngừng rèn luyện phẩm chất đạo đức, nâng cao khả năng nghiệp vụ, gắn bó hơn nữa với nhân dân để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân, bảo vệ pháp luật, thực hiện đúng đắn trách nhiệm của người cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân.

theo zing.vn

Ý kiến bạn đọc 0