Thực phẩm cho tim và não khỏe

0 5094 507

Tháng 4 có Ngày Sức khỏe Thế giới và đánh dấu kỷ niệm ngày thành lập Tổ chức Y tế Thế giới - một tổ chức được xây dựng để tạo ra một tương lai tốt đẹp hơn, lành mạnh hơn cho người dân trên toàn thế giới. Tổ chức Bel Marra đã cho ra các chủ đề thực phẩm lành mạnh cho một trái tim và não khỏe mạnh và một số lời khuyên bổ ích cho sức khỏe.

5 nhóm thức ăn cho não mạnh khỏe

TS. Alon Seifan - nhà thần kinh học chuyên về lão hóa và chứng sa sút trí tuệ khuyến cáo, các bữa ăn chỉ gồm có 5 nhóm thực phẩm: hoa quả, rau, đậu, ngũ cốc nguyên chất và chất béo lành mạnh. Theo TS. Seifan, những nhóm thực phẩm này là nền tảng của nhiều chế độ ăn uống được tìm thấy ở vùng Blue Zones (đảo Sardinia ở Ý; Okinawa, Japan; Loma Linda, California; Nicoya Peninsula...), nơi mà người ta có xu hướng sống lâu hơn, có cuộc sống khỏe mạnh hơn và ít bị mất thể tích não khi độ tuổi tăng lên.

Một khu vực Blue Zones đáng chú ý là Địa Trung Hải, có thể đã làm nảy sinh ra chế độ ăn uống Địa Trung Hải phổ biến gần đây. Chế độ ăn ở vùng Địa Trung Hải chủ yếu dựa vào thực vật và bao gồm nhiều rau, hoa quả, đậu, dầu ôliu và các loại thực phẩm có dầu từ cá. Chế độ ăn kiêng này cũng đã được tìm thấy có tác dụng ngăn ngừa chứng teo não hoặc giảm thể tích não ở người lớn tuổi tuân thủ nghiêm ngặt chế độ ăn uống Địa Trung Hải.

7 loại thực phẩm giàu chất chống ôxy hóa có thể giúp bạn khỏe mạnh

Có thể bạn đã từng nghe về các chất chống ôxy hóa có trong thực phẩm, nhưng bạn có hoàn toàn hiểu chúng là gì và chúng có thể cải thiện sức khỏe của chúng ta như thế nào? Chất chống ôxy hóa là các hợp chất tự nhiên tồn tại trong nhiều loại trái cây và rau cải. Các hợp chất này giúp duy trì sức khỏe bằng cách bảo vệ các tế bào của cơ thể khỏi bị hư hỏng do các chất ôxy hóa. Chất ôxy hóa có lợi cho bản thân vì chúng giúp chống lại những vi khuẩn có hại, nhưng quá nhiều chất ôxy hóa có thể dẫn đến sản sinh nhiều gốc tự do gây hại cho tế bào và đặt chúng ta vào nguy cơ bệnh tật.

Để duy trì sức khỏe tốt, điều quan trọng là bạn giữ được sự cân bằng giữa các chất chống ôxy hóa, các chất ôxy hóa và để làm được như vậy và ngăn ngừa các tổn thương do gốc tự do gây ra, bạn cần phải dung nạp một lượng chất chống ôxy hóa, là cách bảo vệ tốt nhất chống lại nguyên nhân gây ra lão hóa.

Bạn có thể dễ dàng có được các chất chống ôxy hóa có lợi thông qua các loại thực phẩm bạn ăn. Danh sách 7 thực phẩm dưới đây là các lựa chọn tuyệt vời giàu chất chống ôxy hóa.

1. Socola đen: Có các chất chống ôxy hóa mạnh mẽ. Một nghiên cứu đặc biệt từ các nhà nghiên cứu tại Harvard (Hoa Kỳ) cho thấy, tiêu thụ socola đen có thể mang lại lợi ích cho tim. Điều quan trọng là nên tiêu thụ loại socola đen có hàm lượng ca cao 70% trở lên.

Thực phẩm cho tim và não khỏe

2. Đậu: Đậu có các chất chống ôxy hóa cùng với protein và chứa ít hoặc không có chất béo và cholesterol. Đậu có thể dễ dàng được thêm vào các món ăn khác hoặc ăn một mình.

3. Nho khô: Ngoài hàm lượng chất chống ôxy hóa cao, nho khô cũng được biết đến như là chất làm tăng năng lượng. Thật thú vị, nho khô chứa nhiều chất chống ôxy hóa hơn quả nho thường, vì vậy, bạn có thể mang theo một gói nho khô tiện dụng ở bất cứ nơi nào bạn đi để thêm năng lượng và tăng cường chống ôxy hóa cho cơ thể.

Thực phẩm cho tim và não khỏeNgoài hàm lượng chất chống ôxy hóa cao (hơn nho tươi), nho khô cũng được biết đến như là chất làm tăng năng lượng.

4. Lúa mạch: Là một nguồn chất chống ôxy hóa tốt, nhưng nếu bạn muốn gặt hái nhiều lợi ích hơn nữa, hãy ngâm hạt ngũ cốc này và để chúng nảy mầm. Bằng cách này, hàm lượng chất chống ôxy hóa của cây lúa mạch tăng lên và dễ tiêu hóa hơn.

5. Bông cải xanh: Rất nhiều nghiên cứu đã đưa ra các đặc tính chống ung thư của bông cải xanh. Bông cải xanh cung cấp các chất dinh dưỡng khác cũng như hỗ trợ sức khỏe tổng thể. Vấn đề là, bông cải xanh bị mất một số chất dinh dưỡng của nó trong quá trình nấu chín, vì vậy hãy ăn tươi hoặc hấp bông cải xanh để tối đa hóa các lợi ích.

6. Cà chua: Cà chua có chứa một số chất chống ôxy hóa mạnh nhất, dễ hấp thu khi cà chua được nấu chín.

7. Quả óc chó: Quả óc chó không chỉ là một bữa ăn nhẹ lành mạnh, mà còn là nguồn cung cấp chất chống ôxy hóa phong phú.

Bằng cách ăn 7 thực phẩm giàu chất chống ôxy hóa nêu trên hằng ngày, bạn có thể đảm bảo rằng cơ thể của bạn có một sự cân bằng lành mạnh của chất ôxy hóa và chất chống ôxy hóa để ngăn ngừa thiệt hại do gốc tự do gây ra và giúp duy trì sức khỏe tổng thể trong thời gian dài.

Ý kiến bạn đọc 0