Thượng nghị sĩ Mỹ chất vấn Google về trang web sàng lọc COVID-19: tại sao cần phải đăng nhập tài khoản Google?

0 11261 1089

Mới đây, Năm thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ của Mỹ đã gửi một bức thư quan trọng cho Verily, công ty chuyên nghiên cứu về khoa học đời sống của Alphabet. Họ bao gồm Robert Menendez và Cory Booker của bang New Jersey, Sherrod Brown của bang Ohio, Richard Blumenthal của bang Connecticut và Kamala Harris của bang California. Nội dung bức thư là chất vấn về sự bảo mật dữ liệu của người dùng đã tham gia sàng lọc tại trang web sàng lọc nghiên cứu COVID-19 của họ. Đây chính là lo ngại được đặt ra khi Verily đang tiếp tục mở rộng phạm vi nghiên cứu trên cộng đồng.

Thượng nghị sĩ Mỹ chất vấn Google về trang web sàng lọc COVID-19: tại sao cần phải đăng nhập tài khoản Google? - Ảnh 1.

Trang sàng lọc nghiên cứu COVID-19 của Verily.

Để có thể sử dụng trang web sàng lọc của Verily, người dùng cần phải liên kết tài khoản Google hiện có hoặc tạo tài khoản mới. Do đó, các thượng nghị sĩ đang đặt ra vấn đề rằng tại sao cần phải đăng nhập và gây áp lực cho Verily để thay đổi điều này.

Trong bức thư, các thượng nghị sĩ đã đặt câu hỏi: "Liệu sắp tới, Verily sẽ cung cấp một phương thức xác thực thay thế cho các cá nhân không muốn hoặc không thể đăng ký tài khoản Google hay không?". Họ cũng yêu cầu Verily làm rõ liệu trang web sàng lọc có tuân thủ Quy tắc bảo mật của HIPAA (một bộ tiêu chuẩn bảo vệ dữ liệu y tế của người dùng) hay không?

Đây đã là bức thư thứ hai gửi tới Verily của các thượng nghị sĩ để chất vấn thêm thông tin. Bức thư đầu tiên được gửi vào ngày 18 tháng 3 đến CEO Google Sundar Pichai và Phó Chủ tịch Mike Pence. Họ muốn biết liệu Google có tham gia bất kỳ thỏa thuận nào với chính quyền Mỹ để ra mắt trang web sàng lọc phục vụ nghiên cứu virus COVID-19 hay không và Google sẽ làm thế nào để bảo vệ dữ liệu sức khỏe cá nhân của người dùng.

Verily đã đưa ra phản hồi rằng "sẽ xóa các thông tin thu thập được thông qua Chương trình Baseline COVID-19, trừ khi các cá nhân cho phép giữ lại và sử dụng thông tin của họ một cách riêng biệt". Họ cũng cho biết sẽ chia sẻ dữ liệu người dùng với các bên thứ ba như Salesforce để dịch vụ hỗ trợ khách hàng liên hệ với người dùng. Đây thực sự không phải câu trả lời mà các thượng nghị sĩ mong đợi. Do đó, họ muốn có thêm câu trả lời trực tiếp của CEO Verily Andrew Conrad.

Trong bức thư mới nhất này, họ yêu cầu Verily giải thích cách người dùng sẽ được yêu cầu cho phép sử dụng thêm thông tin cũng như cung cấp cho người dùng tùy chọn về thời gian lưu trữ dữ liệu. Ngoài ra, còn có câu hỏi về việc hợp tác giữa các cơ quan chính phủ, Verily và Google đang hợp tác với nhau và sẽ tuân thủ Đạo luật bảo mật người tiêu dùng California hay không khi quy đinh về dữ liệu tại các bang khác hiện đang lỏng lẻo hơn. Bức thư yêu cầu Verily phải đưa ra trả lời trước ngày 6 tháng 4 tới đây. Phát ngôn viên của Verily không đưa ra bất kỳ bình luận trước thông tin này.

Trước đó, Tổng thống Donald Trump tuyên bố rằng sẽ cùng Google triển khai một trang web sàng lọc COVID-19. Trang web này ra mắt ngay sau đó bởi Verily và chỉ giới hạn tại Vùng Vịnh ở California. Sau đó, Google cũng đã ra mắt trang web COVID-19 của riêng mình, nhưng đó chỉ là một cổng thông tin về tình hình dịch bệnh cũng như chia sẻ các biện pháp để đối phó và không có chức năng sàng lọc. Do đó, Verily sẽ có trách nhiệm mở rộng quy mô nghiên cứu của mình ra với cộng đồng.

Tham khảo Business Insider

Ý kiến bạn đọc 0