Tính năng Activation Lock trên máy Mac sẽ khiến việc tân trang và tái chế trở nên khó khăn hơn

0 6264 596

Activation Lock là một tính năng chống trộm, yêu cầu người dùng phải đăng nhập vào thiết bị bằng Apple ID của họ sau khi đã định dạng ổ cứng máy. Nếu không đăng nhập, thiết bị sẽ liên tục yêu cầu Apple ID và tất nhiên, không thể sử dụng được.

Quá trình này chỉ diễn ra nếu người dùng không định dạng ổ cứng hoặc reset thiết bị của họ đúng cách. Trên iPhone, hãng khuyến nghị nên tắt tính năng Find My trước khi reset máy nhằm đảm bảo Activation Lock không bị kích hoạt, và bạn có thể tặng máy cho bạn bè, người thân, hay bán cho người khác mà không gặp vấn đề gì. Tính năng này tốt đến nỗi nạn ăn cắp iPhone quả thực đã giảm đáng kể sau khi nó được giới thiệu.

Theo iFixit, gần đây, Apple đã mang tính năng Activation Lock này lên các máy Mac có chip T2. Có nghĩa là, hầu như mọi máy Mac được Apple bán ra hiện nay - trừ dòng iMac - đều sẽ có Activation Lock. Trên lý thuyết, việc Mac có Activation Lock quả là tuyệt vời. Hãy tưởng tượng một ngày, chiếc MacBook của bạn bị đánh cắp, bạn có thể an tâm rằng tên trộm sẽ không thể sử dụng được nó. Và với tính năng theo dõi ngoại tuyến mới trong ứng dụng Find My trên macOS Catalina, bạn có thể sẽ sớm được đoàn tụ cùng chiếc MacBook của mình.

Tuy nhiên, vấn đề là hầu hết người dùng không biết cách reset các thiết bị Apple của họ sao cho đúng cách, và những chiếc máy Mac bị khóa cứng kia rốt cuộc sẽ được đưa đến các cửa hàng tân trang, nơi chúng không thể được tái chế lẫn tân trang, chỉ còn là một đống rác thải điện tử vô dụng.

Tính năng Activation Lock trên máy Mac sẽ khiến việc tân trang và tái chế trở nên khó khăn hơn - Ảnh 1.

Chip bảo mật T2 mới của Apple trên máy Mac

"Người ta không nhận ra rằng nếu bạn không reset thiết bị đúng cách, chiếc điện thoại đó về cơ bản trở thành cục gạch một khi bạn bán nó cho tôi" - Peter Schindler, chủ shop tái chế và tân trang điện tử The Wireless Alliance, giải thích. "Họ không làm đủ các bước, hoặc không biết Find My iPhone là một tính năng có thể khóa vĩnh viễn điện thoại. Họ nghĩ rằng "tôi tắt máy rồi thì Find My iPhone hẳn cũng đã tắt luôn". Họ không cho rằng nó có thể khiến điện thoại thành cục gạch".

Các máy Mac cũ hơn cũng có một tính năng tương tự như Activation Lock, nhưng có thể bị qua mặt bằng các công cụ đặc biệt. Tuy nhiên, trên những máy Mac với chip bảo mật T2 thì đó là điều bất khả thi. Bất kỳ loại phần cứng nào can thiệp vào một máy Mac với chip T2 sẽ kích hoạt một khóa phần cứng chỉ có thể bị reset bởi một phần mềm do Apple cung cấp.

Dù Activation Lock trên Mac khá tuyệt xét từ góc nhìn bảo mật, nó lại không có lợi cho việc tái chế hoặc tân trang. Schindler nói rằng chẳng ai ăn cắp điện thoại rồi mang nó đến một trung tâm tái chế cả. Apple nên cho các cửa hàng tân trang và tái chế ủy quyền một lựa chọn để vượt qua Activation Lock trên các thiết bị được tặng - tức không bị báo mất hoặc đánh cắp. Điều đó sẽ đảm bảo những thiết bị này có thể được trao lại cho những người không đủ tiền mua chúng, thay vì bị mang đi tái chế một cách phí phạm

Tham khảo: iPhoneHacks

Ý kiến bạn đọc 0