Tình nguyện viên quốc tế ở đất Sông Cầu

0 33212 4228

Nhằm đẩy mạnh công tác đối ngoại nhân dân, Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị Phú Yên đã kết hợp với tổ chức SJ Việt Nam gửi đến Sông Cầu hai đoàn tình nguyện viên gần 90 người Mỹ, thực hiện các chương trình hỗ trợ phát triển cộng đồng. Những ngày qua, Sông Cầu lần đầu tiên đón một số lượng lớn người nước ngoài và đây cũng là một dịp để quảng bá du lịch Sông Cầu đến với du khách quốc tế.

Dạy đan len cho phụ nữ xã Xuân Lâm - Ảnh: M.KÝ

LÀM TÌNH NGUYỆN Ở SÔNG CẦU

Tổ chức SJ Việt Nam được UBND tỉnh Phú Yên cấp phép hoạt động trên địa bàn tỉnh từ giữa năm 2011. Tiêu chí hoạt động của tổ chức là hỗ trợ phát triển giáo dục (giảng dạy tiếng Anh) và hỗ trợ phát triển cộng đồng. Vào mùa hè này, SJ Việt Nam đã kết nối hai nhóm tình nguyện viên của Youthlinc, một tổ chức tình nguyện của Mỹ gửi học sinh, sinh viên đến các quốc gia như Campuchia, Thái Lan, Kenya, Guatemala, Peru và Việt Nam để làm tình nguyện. Hai phần ba tình nguyện viên là những học sinh và sinh viên, những người còn lại là giáo viên và những người hỗ trợ các hoạt động tình nguyện của nhóm. Thời gian tình nguyện của mỗi nhóm chỉ kéo dài khoảng 10 ngày được triển khai tại xã Xuân Lâm, một xã khó khăn nhất ở TX Sông Cầu nhằm hỗ trợ người dân địa phương phát triển cuộc sống tốt hơn. Khi đến đây, mỗi nhóm chia ra 4 đội đến làm việc 4 nơi khác nhau trong xã: Trường tiểu học Xuân Lâm 1 (thôn Bình Nông), Trường tiểu học Xuân Lâm 2 (thôn Cao Phong), Trường mẫu giáo Cao Phong và tham gia xây nhà tình thương cho một hộ dân nghèo. Đợt đầu tiên từ ngày 2/7 đến 11/7 và đợt hai từ ngày 17/7 đến 26/7. Tuy thời gian rất ngắn ngủi nhưng các tình nguyện viên đã triển khai các hoạt động tình nguyện rất phong phú và đa dạng như hướng nghiệp nghề, dạy tiếng Anh, hỗ trợ chăn nuôi gia súc, hỗ trợ giáo dục, hướng dẫn về dinh dưỡng, sơ cấp cứu, vệ sinh răng miệng… và sửa chữa trường học. Cô Britnie, trưởng nhóm và cũng là giáo viên tình nguyện chia sẻ: “Chúng tôi gửi học sinh, sinh viên đến đây làm tình nguyện với mục tiêu học hỏi. Học cách giúp đỡ mọi người để cùng nhau phát triển và hướng tới một cuộc sống tốt đẹp hơn. Học để biết rằng niềm vui trong cuộc sống cũng đến từ việc biết chia sẻ với mọi người”.

Cô Britnie, Trưởng nhóm tình nguyện trả lời phỏng vấn - Ảnh: M.KÝ

NHỮNG NGÀY TÌNH NGUYỆN

Trong khuôn viên nhỏ hẹp của Trường tiểu học Xuân Lâm 1 mấy ngày nay rất rộn ràng và luôn vang tiếng cười của 40 học sinh và các tình nguyện viên. Dưới sân trường là một nhóm các em và các thầy cô nước ngoài đang chơi các môn thể thao, một nhóm nhỏ đang chăm chú làm vòng đeo tay với các hạt cườm của cô Kat mang từ bên nhà sang. Các bạn nhỏ rất thích các hạt cườm nhiều màu sắc và trên tay bạn nào cũng có một cái vòng do chính mình làm ra. Còn trong các lớp học, học sinh đang tập trung vào những bài giảng tiếng Anh. Những bạn tình nguyện viên rất trẻ, mồ hôi ướt đẫm vai áo nhưng trên môi luôn nở nụ cười, nhẫn nại giúp các em phát âm cho đúng từ tiếng Anh trên bảng. Bước ra phía sân sau của trường là một nhóm các tình nguyện viên đang hướng dẫn các chị em trong thôn Bình Nông đan len. Chị Trương Thị Kiên (48 tuổi) cười vui khoe: “Hôm qua các chị được các cô chỉ cách làm xà phòng và bánh bông lan. Hôm nay được chỉ cách đan len. Các cô chỉ gì là tụi chị sắp xếp công việc để đến dự hết, học được cái gì thì học chứ hồi giờ các chị ở đây đâu có tiếp xúc và học hỏi gì nhiều đâu”.

Các tình nguyện viên làm việc 6 tiếng mỗi ngày. Có vài buổi chiều được nghỉ, các tình nguyện viên tổ chức đá bóng giao lưu với thầy cô của Trường tiểu học Xuân Lâm 1 và một số người dân tham gia. Những trận bóng đá giao hữu đầy kịch tính diễn ra trên sân bóng của xã cũng thu hút nhiều người đến xem. Thầy Ngô Tiến Dũng, giáo viên của trường cho hay: “Các tình nguyện viên đá hay lắm và khỏe nữa, trai tráng chạy theo đuối luôn!”. Hoạt động mà các tình nguyện viên thích nhất sau giờ làm việc vẫn luôn là đi bơi ở Bãi Bàu. Cô Karla chia sẻ: “Biển Sông Cầu thật đẹp, trong xanh với rừng dương và bãi cát vàng. Tắm biển ở đây thật thích, bơi ra thật xa nhưng tôi vẫn có thể đứng lên được”. Buổi tối, các tình nguyện viên cũng đi dạo quanh thị xã, ăn kem và các thức ăn vặt của Sông Cầu với những người bạn địa phương. Cô Kat, người đã đi du lịch hai tuần ở Việt Nam trước khi đến Sông Cầu làm tình nguyện, cho biết: “Tôi rất thích Sông Cầu vì đây chỉ là một thị xã nhỏ, không có nhiều người nhưng con người thì cực kỳ thân thiện và gần gũi”.

Dạy vẽ cho học sinh Trường tiểu học Xuân Lâm 1 (thôn Bình Nông) - Ảnh: M.KÝ 

HIỆU QUẢ CỦA CHƯƠNG TRÌNH

Theo đánh giá của ông Ngô Văn Quỳ, Chủ tịch Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị tỉnh Phú Yên: “Chương trình tình nguyện hỗ trợ phát triển cộng đồng của tổ chức SJ Việt Nam tại Sông Cầu trong mùa hè này là hiệu quả và thiết thực, đi vào vấn đề dân sinh rất cần thiết. Nhưng ý nghĩa lớn nhất vẫn là sự giao lưu và hiểu biết giữa người dân Sông Cầu và một quốc gia khác trên thế giới. Hơn nữa, TX Sông Cầu có cơ hội chào đón một lượng khách quốc tế rất đông chưa bao giờ có. Đây cũng là dịp để quảng bá du lịch còn đầy tiềm năng của một thị xã trẻ”. Qua hai đợt tình nguyện, các tình nguyện viên đã hỗ trợ xây dựng 2 nhà tình thương, tặng 16 con bê cho các hộ nghèo của xã Xuân Lâm, trang thiết bị cho trạm y tế xã Xuân Phương, đồ dùng dạy học, đồ chơi và 20 bộ bàn ghế cho trường mẫu giáo và tiểu học Cao Phong, 10 xe lăn cho Bệnh viện Điều dưỡng - Phục hồi chức năng Phú Yên (xã An Phú, TP Tuy Hòa). Đặc biệt, các tình nguyện viên đã “tay xách nách mang” 4 bàn máy may “Made in USA” đến dạy cho các chị em trong xã may vá và tặng lại số máy may này cho các chị đem về nhà để dùng. Chị Nguyễn Thị Bảy chia sẻ: “ Dù thời gian hướng dẫn rất ít ỏi nhưng các cô tận tình lắm. Có được những kiến thức cơ bản cùng với máy may các cô tặng, mình sẽ đi học thêm nghề may để cải thiện cuộc sống gia đình”.

Đối với thầy trò Trường tiểu học Xuân Lâm 1, các tình nguyện viên đã mang đến cho trường một mùa hè sôi động, hào hứng và nhiều kỷ niệm không bao giờ quên. Cô giáo phụ trách học sinh Hoàng Thị Thu Huyền cho biết: “Dù mình và các thầy cô ở đây không thạo tiếng Anh để giao tiếp với các tình nguyện viên nhưng tụi mình cũng học hỏi nhiều từ họ về cách sinh hoạt cộng đồng, công tác xã hội và một số kỹ năng sống”. Em Nguyễn Trung Hiếu, học sinh lớp 5 Trường tiểu học Xuân Lâm 1 nói: “Chúng em có một mùa hè thật vui và học được rất nhiều thứ từ thầy cô tình nguyện viên. Chúng em được chơi trò chơi mới lạ, học vẽ, làm đất nặn, chơi các môn thể thao và đặc biệt được học tiếng Anh, môn học chúng em ở đây chưa được làm quen bao giờ”. Anh Jackson, một sinh viên tình nguyện chia sẻ: “Những ngày tình nguyện ở đây thật sự mang lại nhiều ý nghĩa cho sinh viên, học sinh chúng tôi. Ngoài việc giúp đỡ được mọi người, chúng tôi còn biết thêm nhiều điều về một Việt Nam hiền hòa và tươi đẹp có những con người cần cù và chăm chỉ. Chúng tôi sẽ nhớ nơi đây thật nhiều khi về nước”.

Theo bài viết của HẠNH NGUYÊN báo điện tử Phú Yên Online ngày 26/07/2013

http://www.baophuyen.com.vn/89/101199/tinh-nguyen-vien-quoc-te-o-dat-song-cau.html

Ý kiến bạn đọc 0