Tốc độ đi bộ chậm tuổi trung niên cảnh báo nguy cơ lão hóa nhanh

0 74 0

Nghiên cứu mới của các nhà khoa học Đại học Duke cho biết, tốc bộ đi bộ chậm tuổi trung niên dự báo nguy cơ lão hóa nhanh cả về thể chất và nhận thức. TS Line JH Rasmussen và các đồng nghiệp đã kiểm tra dữ liệu từ 904 người ở tuổi 45. Các nhà nghiên cứu đã đánh giá tốc độ đi bộ của người tham gia trong ba điều kiện: Tốc độ bình thường, tốc độ đi bộ bình thường trong khi đọc bảng chữ cái và tốc độ tối đa và sức mạnh cầm nắm, cân bằng và phối hợp tay mắt… của người tham gia.

image article

Để đánh giá lão hóa, nhóm nghiên cứu đã xem xét nhiều loại dấu ấn sinh học, bao gồm chỉ số khối cơ thể, tỷ lệ eo-hông, huyết áp, nhịp tim, mỡ máu, số lượng bạch cầu và sức khỏe của nướu và răng… và quét não MRI. Kết quả cho thấy, những người đi bộ chậm, ở tuổi 45, có thể tích não nhỏ hơn, vỏ não mỏng hơn và tổn thương chất trắng nhiều hơn. Nói cách khác, bộ não già hơn so với tuổi sinh học. Sức khỏe tim mạch, miễn dịch và sức khỏe nướu và răng... của những người tham gia đi bộ chậm cũng kém hơn so với những người đi bộ nhanh hơn. Mối tương quan đặc biệt rõ ràng ở tốc độ đi bộ tối đa của người tham gia.

Các nhà khoa học cho biết, những người đi bộ chậm ở độ tuổi 70 và 80 có xu hướng chết sớm hơn những người đi bộ nhanh cùng tuổi, nhưng nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng ngay cả ở những người đi bộ chậm ở độ tuổi 45 cũng có nguy cơ lão hóa nhanh hơn .

Ý kiến bạn đọc 0