Tổng kết Groupcamp tại Làng chài ven sông Hồng của SJ Việt Nam

0 11679 1100

Thông tin về chương trình 

Phía dưới cây cầu Long Biên ở Hà Nội, có 1 khu vườn và 1 ngôi làng nhỏ trên con sông Hồng. Đó là 1 ngôi làng chài. Ngôi làng được hình thành bởi những con thuyền nổi trên con sông. Một nhóm người đang sinh sống ở đó. Họ từ những vùng miền khác nhau đến Hà Nội để tìm việc nhưng không thành và họ đã bắt đầu ở đó. Họ không có nơi sinh sống, vì vậy không nền giáo dục, không hỗ trợ y tế. Họ đã cố gắng kiếm tiền từ những công việc bán thời gian. 

Để cải thiện đời sống nơi đây, 11 người đến từ các nơi ở Nhật Bản đã đến đây làm tình nguyện nhờ sự giúp đỡ của 3 tình nguyện viên địa phương. Họ đã giúp người dân ở đó kiếm tiền với bối rửa bát sinh thái, bảo vệ mùa vụ khỏi côn trùng, dọn dẹp nơi sống và thậm chí là trang trí nhà cửa cho Năm mới và Giáng sinh. 

Một người phụ nữ đang sống tại Làng chài đã thổ lộ với chúng tôi rằng: “Hạnh phúc của tôi là những đứa con của mình vào được đại học, có 1 công việc tốt và sẽ có 1 cuộc sống tốt mà không phải sống như thế này nữa”. 

Sau những giờ làm việc căng thẳng, các tình nguyện viên lại cùng nhau giao lưu, trải nghiệm và hít thở bầu không khí hoàn toàn khác biệt so với khu đô thị. Họ cùng nhau hát, cùng nhau chia sẻ và cùng thưởng thức những món ăn giản dị nơi vùng quê nghèo. 

Không chỉ vậy, được sự gợi ý từ điều phối viên của SJ Việt Nam, các bạn tình nguyện viên Nhật đã đem những cuộn len đến cho người dân ở Làng chài. Tại đây, họ sẽ đan những cuộn len này thành những bối rửa bát để gửi lại cho các tình nguyện viên. Thành phẩm sẽ được các tình nguyện viên đem về Nhật Bản để bán và số tiền thu được sẽ được gửi lại cho người dân nơi đây. Ngoài ra, các tình nguyện viên còn tận tay trao những suất quà giá trị cho người dân. Dù chỉ đủ cải thiện mức sống của họ trong thời gian ngắn hạn, nhưng đây còn là những phần quà giá trị về mặt tinh thần nữa. 

Kết thúc workcamp là 1 buổi các tình nguyện viên cùng nhau chia sẻ về quê quán cũng như giới thiệu những đặc sắc vùng miền của họ. 

Trong thời gian nghỉ ngơi, Takanori - tình nguyện viên Nhật đã cố gắng phỏng vấn các tình nguyện viên về workcamp. 

--Tại sao bạn lại đến đây và tham gia workcamp này?

"Tôi luôn hứng thú với những công việc tình nguyện quốc tế. Hơn nữa, tôi thấy hứng thú với công việc tại 1 khu vực hoang sơ trên sông vì môi trường sống ở nơi đây thực sự khác biệt so với nơi mà tôi sinh sống hằng ngày. Tôi cũng muốn tìm kiếm 1 công việc quốc tế nữa, nên đây là lý do tại sao tôi ở đây" - China, 16 tuổi, trả lời. 

--Bạn có đạt được gì khi tham gia tình nguyện ở Việt Nam không? 

"Trải nghiệm đáng nhớ nhất của tôi ở đây là bữa tiệc Giáng sinh cùng với người dân địa phương. Sau khi giúp đỡ họ trồng ổi tại khu vườn sinh thái, chúng tôi đã được mời vào bữa tiệc Giáng sinh, và tôi có thể cảm nhận được sự biết ơn chân thành của họ khi mời chúng tôi ở lại. Tôi chưa bao giờ được trải nghiệm những điều như vậy trước kia, vì vậy tôi đã thực sự vui và hạnh phúc” - Shunsuke, 21 tuổi, trả lời.

--Bạn có thích workcamp này không? 

"Có chứ. Tôi học được những điều mà tôi chưa từng biết tới. Và tôi chắc chắn rằng kinh nghiệm mà tôi nhận được ở đây chắc chắn sẽ giúp đỡ tôi rất nhiều trong tương lai. Ngoài ra, những tình nguyện viên Nhật cực kỳ tốt tính khi dạy tôi 1 chút tiếng Nhật và ra ngoài ăn tối cùng nhau" - Tân, 28 tuổi, tình nguyện viên địa phương trả lời. 

SJ Việt Nam là một tổ chức phi chính phủ (NGO) nhằm kết nối các tình nguyện viên quốc tế và Việt Nam cùng tham gia làm việc giúp đỡ những cộng đồng gặp khó khăn. SJ Việt Nam được thành lập vào năm 2004 và là thành viên của mạng lưới tình nguyện toàn cầu.
#SJVietnam #Solidarites Jeunesses #NGO #Volunteer

English translation:

Program Information

There is a small garden and village on Red River in Hanoi, under Long Bien Bridge. That is Fisher Village. It is consisted by some boats floating on the river. Some underprivileged people are living there. They came to Hanoi from other regions to find jobs but couldn’t and began to live there. They don’t have address, so no education, no medical support.

To improve this situation, 11 people came all the way from Japan and did volunteer work there with 3 local volunteers. They helped people there to make money with Eco Sponges, protect some crops from harmful insects, cleaned up a road for safety and even decorated their house for Christmas and New Year.

A woman living in Fisher Village said to us: “Happiness for me is that my children enter a university, get a good job and have their good lives.”

Although life is struggling and precarious on makeshift boats, the people here always believe in a better future. They entrust this belief to their children, hoping that there will be changes every day.

Every morning, volunteers have to get up early, prepare and move to the Fisher Village by bus. After that, they walked up to Long Bien Bridge and turned down a small step to get down to the Fisher Village. The daily work of the volunteers is to help people to plant guava and prevent guava from insects, clean their surroundings and decorate their homes for Tet.

After stressful working hours, volunteers come together to exchange, experience and breathe a completely different atmosphere compared to urban areas. Together they sing, share and enjoy simple food in the poor countryside.

Not only that, with the suggestion from the coordinator of SJ Vietnam, Japanese volunteers brought woolen rolls to people in the Fisher Village. Here, they will knit these woolen rolls into the eco sponge to send back to the volunteers. The finished product will be taken by volunteers to Japan and the proceeds will be sent back to the people here. In addition, the volunteers also handed out valuable gifts to the people. Although it is only sufficient to improve their standard of living in the short term, these are also valuable spiritual gifts.

The end of the workcamp is a meeting of volunteers to share their hometowns as well as introduce their regional characteristics.
During the break, Takanori - a Japanese volunteer tried to interview the workcamp volunteers.

--Why do you come here and join this volunteer program?

"I’m interested in international volunteering from the first and I am fascinated with working in a blighted area on a river because an environment like this is completely different from my daily life. I also want to get an international job, so that's why I'm here" - China, a 16-year-old boy answered.

-- Have you got anything through doing volunteer?

"My precious experience here is a Christmas party with local people!! After helping them to grow some fruits in a botanical garden, we were invited to a Christmas party by them. I felt warm gratitude from them to us in this invitation. I have never experienced something like this before, so I was really happy and enjoyed it" - Shunsuke, a 21-year-old girl answered.

--Do you enjoy this program?

"I really enjoy. I can get many experiences I didn’t know. I’m sure my experiences here definitely contribute to my future. In addition, Japanese volunteers are so kind enough to teach some Japanese words to me and go to dinner together" - Tan, a 28-year-old local volunteer answered.

SJ Vietnam is a non-government organization (NGO) with the aim of connecting international and Vietnamese volunteers to work together and help disadvantaged communities. SJ Vietnam was established in 2004 and is a member of the global voluntary network now. 

#SJVietnam #Solidarites Jeunesses #NGO #Volunteer

Ý kiến bạn đọc 0

Đọc thêm