Top 10 thực phẩm nuôi dưỡng mái tóc

0 96 0

1. Cá hồi

Cá hồi được xếp đầu bảng trong số các nguồn thực phẩm tốt cho mái tóc. Loại cá này rất giàu acid béo omega-3, giàu protein chất lượng cao, sắt và vitamin B12. Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy acid béo omega-3 rất quan trọng và có tác dụng tốt cho sức khỏe da đầu, giúp da đầu luôn ẩm, đủ dưỡng chất và cuối cùng làm cho tóc phát triển tốt, không bị rụng gãy.

 

 

Nếu là người ăn chay, bạn có thể thay thế cá hồi bằng cách bổ sung 2 thìa dầu hạt lanh vào khẩu phần ăn hàng ngày sẽ cung cấp đủ nguồn acid béo omega-3 cần thiết cho cơ thể.

2. Rau xanh thẫm màu

Nhóm rau xanh thẫm màu như rau bina, bông cải, củ cải, súp lơ, cải bắp là nguồn cung cấp vitamin A và C tuyệt vời cho cơ thể, giúp cho cơ thể sản xuất đủ bã nhờn cho da đầu. Bã nhờn là chất lỏng dạng dịch, có tác dụng giúp cho tóc phát triển tự nhiên.

 

 

Ngoài ra, thực phẩm này còn cung cấp sắt, canxi cho cơ thể. Vì vậy, nhóm thiếu nữ nên ăn nhiều nhóm thực phẩm này sẽ giúp tóc mượt mà không cần phải bôi bất cứ loại dầu nào.

3. Trứng

Trứng là một nguồn protein quan trọng cho cơ thể và cho mái tóc. Việc ăn trứng như thế nào không quan trọng, cho dù là món trứng chiên, trứng luộc hay trứng tráng đều hữu ích cho sức khỏe của tóc.

Trứng cũng là nguồn thực phẩm giàu biotin, vitamin B12, riboflavin, một loại vitamin B được sử dụng trong quá trình chuyển hóa carbohydrate và chất béo, giúp cơ thể trở nên gọn gàng hơn.

4. Các loại hạt

Nhóm thực phẩm này được xem là rất hữu ích cho sức khỏe của tóc, nó là cho tóc dày và sáng bóng. Chúng gồm: lạc, hạnh nhân, điều, hạt dẻ, hồ đào, quả óc chó... Đây là nhóm thực phẩm giàu selen, một khoáng chất quan trọng đối với sức khỏe của da đầu và tốt cho mái tóc.

Ngoài ra, nó còn giàu alpha-linolenic acid, một loại acid béo omega-3 có thể giúp cho tóc khỏe, không chẻ gãy và rụng sớm. Đặc biệt, nhóm thực phẩm này rất giàu kẽm, mà thiếu kẽm làm cho tóc nhanh bị lão hóa và rụng, do đó mọi người nên bổ sung thực đơn này vào bữa ăn hàng ngày bằng các kiểu chế biến.

 

image article

5. Thịt gia cầm

Đơn giản, nếu không được cung cấp nguồn protein đầy đủ cho cơ thể mái tóc sẽ bị ảnh hưởng trước tiên, phát sinh hiện tượng tóc giòn, gãy và nhanh biến màu.

Vì lý do trên, giới dinh dưỡng khuyến cáo mọi người nên cung cấp đủ nguồn protein động vật cho cơ thể trong đó có nhóm thịt gia cầm.

6. Ngũ cốc nguyên chất

Ngũ cốc nguyên chất không chỉ tốt cho sức khỏe chung của cơ thể mà còn rất tốt cho sức khỏe mái tóc. Ngũ cốc nguyên chất rất đa dạng như: bánh mì chế từ hạt mì nguyên chất hay ngũ cốc nguyên hạt.

Tóm lại, các loại thực phẩm chế từ các loại hạt thô, ít qua chế biến, thậm chí còn cả vỏ cám sẽ bảo toàn được hàm lượng dinh dưỡng ở mức tối ưu.

7. Đậu đỗ

Đậu đỗ các loại không chỉ là thực phẩm có sẵn, ngon miệng, dễ chế biến mà còn có hàm lượng dưỡng chất cao, rất tốt cho sức khỏe tóc, đặc biệt là đậu lăng bởi chúng giàu protein, sắt, kẽm và biotin. Nếu thiếu hụt protein và biotin thì tóc dễ bị giòn gãy, rút ngắn tuổi thọ.

Ngoài ra theo Đông y, nhóm thực phẩm này còn có tác dụng giải độc vào những ngày hè nóng nực và nếu biết kết hợp dùng theo nguyên tắc của Đông y sẽ chữa được nhiều bệnh, trong đó có bệnh trốc lở đầu ở trẻ nhỏ và bệnh rụng tóc ở nhóm phụ nữ trung cao niên.

8. Sản phẩm sữa có hàm lượng chất béo thấp

Sữa và các sản phẩm sữa ít chất béo như sữa chua không chỉ giúp cho cơ thể giảm béo, đặc biệt là béo bụng mà còn cung cấp thêm whey, casein (hai protein chất lượng cao) và canxi cho cơ thể, đây là những khoáng chất quan trọng cho sự tăng trưởng và phát triển của xương, răng, móng chân móng tay và tóc.

9. Cà rốt

Cà rốt là nguồn thực phẩm giàu vitamin A, có tác dụng, làm tăng sức khỏe da đầu và tăng thị lực cho con người.Da đầu khỏe không chỉ làm giảm gàu, không bị ngứa mà còn giúp máu lưu thông tốt, giảm bệnh đau đầu, giúp cho tóc phát triển tốt, không bị rụng hay giòn gãy. Ngoài ra, cà rốt còn là thực phẩm có hàm lượng calo thấp nên có tác dụng giảm cân và giúp cho làn da sáng đẹp.

10. Hàu

Hàu còn có tên khác là hào, hà, hải lệ tử, lệ hoàng, là loài động vật nhuyễn thể được ca tụng món thịt hàu là cá thánh, vị ngon bổ tuyệt vời của thiên nhiên mang đến cho con người.

Qua nghiên cứu của khoa học hiện đại cho thấy, mỗi 100g thịt hàu gồm có: 10,9g protein, 1,5g chất béo, 375mg kali, 270mg natri, 35mg canxi, 10mg magiê, 5,5mg sắt, 47,8mg kẽm, 11,5mg đồng, 100mg phốt-pho, ngoài ra còn chứa các chất chống oxy hóa, vitamin A, B1, B2 và các vi nguyên tố khác, lượng iod cao gấp 200 lần so với sữa bò và lòng đỏ trứng. Trong thịt hàu còn có acid amin và nhiều chất hoạt tính đặc biệt chỉ có trong sinh vật của biển cả.

Theo y học cổ truyền, thịt hàu có vị ngọt, tính ấm, không độc, có tác dụng dưỡng huyết, trị mất ngủ do nhiệt, nóng khát, làm đẹp da mặt, tăng sắc đẹp cho phụ nữ, đặc biệt là dưỡng da, giúp tóc phát triển óng mượt. Ngoài ra, hàu còn được xem là thực phẩm tốt cho sức khỏe tình dục, đặc biệt là nhóm người bị yếu sinh lý.

KHẮC HÙNG (theo MIN)

Ý kiến bạn đọc 0