Toyota - Hyundai - Thaco: Nóng bỏng cuộc cạnh tranh doanh số

0 41 0

 

Theo thông tin từ VAMA, trong tháng 7, các doanh nghiệp ô tô thuộc Hiệp hội này đã bán ra tổng số 26.666 xe, giảm 3% so với tháng trước đó. Trong đó, lượng xe du lịch bán ra đạt 19.394 chiếc, giảm 4% so với tháng trước.

Cộng dồn 7 tháng đầu năm, doanh số bán hàng của các doanh nghiệp đạt 182.940 xe, tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, doanh số xe ô tô du lịch tăng 35% so với năm ngoái. Nếu cộng dồn thêm cả TC Motor (do doanh nghiệp này không nằm trong VAMA) thì doanh số bán xe của toàn thị trường đạt 225.364.

Thaco vẫn là doanh nghiệp nắm thị phần lớn nhất với 7.785 xe bán ra trong tháng 7, chiếm 30,1%. Điều này có được nhờ Thaco đang nắm quyền phân phối 3 thương hiệu xe du lịch Mazda, Kia và Peugeot - trong đó Mazda có doanh số cao nhất, đạt 2.846 chiếc trong tháng 7.

Toyota với doanh số đạt 7.375 xe bán ra trong tháng 7, chiếm 28,6% thị phần và là thương hiệu có doanh số bán ra tốt nhất tại thị trường Việt Nam.

TC Motor với thương hiệu Hyundai duy trì vị trí thứ ba trên thị trường. Trong tháng 7 vừa qua, TC Motor đã bán ra 6.601 xe. Trong đó, Hyundai Accent dẫn đầu doanh số với 1.623 xe.

Trong phân khúc xe cỡ nhỏ, giá rẻ, Toyota và Hyundai vẫn là hai thương hiệu chiếm ưu thế nhất. Các mẫu xe giá rẻ đang là lựa chọn của đa số khách hàng tại thị trường Việt Nam. Phân khúc xe cỡ A và B hầu như đều do hai hãng xe này chiếm lĩnh. 

Hyundai Grand i10 dù chịu sức ép của Kia Morning hay từ các đối thủ mới như Honda Brio, Vinfast Fadil nhưng vẫn là mẫu xe đạt doanh số tốt nhất trong phân khúc A với 1.599 xe bán ra trong tháng 7. Trong khi đó, ở phân khúc B, Toyota Vios với sự hấp dẫn của thương hiệu và chiến dịch giảm giá rầm rộ tại các đại lý vẫn là cái tên "hot" nhất và bán ra tới 2.402 xe trong tháng 7. Theo ngay sau là Hyundai Accent, dù còn cách mẫu xe đối thủ là Vios một khoảng khá xa nhưng Accent đang duy trì vị thế của mình trong phân khúc.

Sau top 3, thị phần thuộc về Ford và Honda. Cụ thể, trong tháng 7, Honda bán ra tổng số 2.840 chiếc, chiếm 11% thị phần VAMA trong khi Ford bán ra tổng số 2.785 xe, chiếm 10,8% thị phần VAMA.

Cuộc đua doanh số tiếp diễn gay gắt khi sang đến tháng 8, hầu hết các hãng xe và các đại lý tiếp tục tung ra các chương trình giảm giá sâu hơn để giành khách và duy trì doanh số trong thời điểm thị trường ảm đạm.

Vios tiếp tục giảm giá sâu với mức giảm thêm 20 - 25 triệu đồng tùy thuộc theo từng phiên bản và lập đáy mới ở đại lý.  Toyota Wigo cũng giảm từ 35 - 40 triệu đồng hay Toyota Fortuner giảm từ 10 - 40 triệu đồng tùy theo phiên bản và đại lý. 

Trong xu thế chung của thị trường, các đại lý Honda cũng phải giảm giá cho các mẫu xe của mình. Honda CR-V, một trong những mẫu xe ăn khách nhất của Honda đang giảm giá với mức phổ biến từ 35-50 triệu đồng tùy từng đại lý và khu vực. Trong khi đó, mẫu xe ăn khách Honda City cũng được giảm 35 triệu đồng.

Được xem là hãng xe có giá bán tại đại lý khá ổn định, các chương trình giảm giá xe Mazda thường do nhà lắp ráp và phân phối Trường Hải thực hiện cho từng mẫu xe, phiên bản theo thời điểm nhất định.

Ở thời điểm hiện tại, Mazda CX-5 và Mazda3, hai mẫu xe bán chạy nhất của Mazda đang được giảm giá tốt nhất. Mẫu CUV Mazda CX-5 được giảm tới 50 triệu đồng tiền mặt tại đại lý. Còn các phiên bản Mazda3 giảm giá 30 triệu đồng.

Ngoài mẫu xe Ford Focus đang giảm mạnh để đẩy hàng tồn ở các đại lý, Everest có mức giảm từ 40-80 triệu đồng tùy phiên bản. Trong đó, phiên bản Everest Trend 2.0 4x2 có mức giảm cao nhất là 80 triệu đồng.

Ford Eco Sport giảm giá khoảng 50 triệu đồng kèm theo các khuyến mại và phụ kiện. Ford Everest là Ranger cũng được giảm giá phổ biến từ 20-50 triệu đồng tùy phiên bản. 

Ý kiến bạn đọc 0