Triều Tiên từ nay không bàn chuyện hạt nhân

0 5953 598
Triều Tiên từ nay không bàn chuyện hạt nhân

 

Hình ảnh một vụ thử ở bãi Sohae ảnh: NKNews/KCNA

 

Hôm thứ Bảy tuần trước đại sứ Triều Tiên tại LHQ Kim Song nói vấn đề phi hạt nhân hóa sẽ không còn được mang ra thảo luận với Mỹ và các cuộc gặp dài lê thê với Washington giờ là không cần thiết.

Vụ thử xuất hiện trong lúc thời hạn chót là cuối năm mà Triều Tiên đưa ra để Mỹ thay đổi thái độ và quan điểm trong các cuộc đàm phán giữa đôi bên đang đến gần. Triều Tiên nói, sau thời điểm này có thể họ sẽ chọn “con đường mới”.

KCNA mô tả vụ thử là sự kiện “thành công và có ý nghĩa rất quan trọng” nhưng không nói rõ Triều Tiên đã thử cái gì.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nói Hàn Quốc và Mỹ đang phối hợp chặt chẽ theo dõi hoạt động của các địa điểm quan trọng trên đất Triều Tiên, bao gồm khu vực Tongchang-ri, nơi có bãi thử Sohae.

Các chuyên gia tên lửa nói có vẻ như Triều Tiên đã tiến hành thử nghiệm động cơ tên lửa dạng tĩnh, hơn là một vụ phóng thử tên lửa, vốn thường bị Hàn Quốc và Nhật Bản phát hiện nhanh chóng.

“Nếu thực sự là một vụ thử động cơ dành cho tên lửa nhiên liệu rắn hoặc lỏng mới, đó là một dấu hiệu cho thấy cánh cửa ngoại giao đang khép lại nhanh chóng, nếu không muốn nói là đã đóng chặt”, Vipin Narang, chuyên gia về hạt nhân tại Viện công nghệ Massachusetts, Mỹ, nói với Reuters.

“Đây có thể là một tín hiệu rất đáng tin cậy cho thấy những gì đang đợi chờ thế giới trong năm mới”.

Căng thẳng đã gia tăng trong những tháng gần đây, khi Triều Tiên và Mỹ không đạt được tiến triển nào trong các cuộc đàm phán hạt nhân, khi Mỹ luôn yêu cầu Triều Tiên từ bỏ chương trình vũ khí trong khi Bình Nhưỡng đòi hỏi Washington dỡ bỏ trừng phạt trước đã.

Nửa cuối năm 2019, Triều Tiên thực hiện một loạt vụ thử tên lửa và vũ khí. Bình Nhưỡng thông báo họ sẽ triệu tập một cuộc họp hiếm hoi trong tháng 12 này, với sự tham dự của các quan chức cao cấp nhất của đảng Lao động Triều Tiên, để bàn về tính nghiêm trọng trong hạn chót mà họ đã đưa ra.

Hôm thứ Tư tuần trước, KCNA công bố những tấm ảnh cho thấy nhà lãnh đạo Kim Jong-un cưỡi ngựa lên núi thiêng Paektu, một hành động mang tính biểu tượng. Truyền thông Triều Tiên nói mỗi lần lên núi thiêng là một lần lãnh đạo nước này chuẩn bị làm điều gì đó rất quan trọng.

Mặc dù Triều Tiên không nói rõ “con đường mới” của họ là gì, các nhà quan sát đã dự đoán rằng có thể Bình Nhưỡng sẽ phóng vệ tinh không gian, cho phép họ chứng tỏ và thử nghiệm năng lực chế tạo tên lửa mà không bị mang tiếng với các vụ thử thiết bị quân sự bị cho là gây hấn như phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).

“Một vụ thử như thế (phóng vệ tinh không gian) vẫn có thể cải thiện năng lực quân sự nhưng vẫn hợp pháp và thể hiện được niềm tự hào dân tộc”, Leif-Eric Easley, giáo sư đại học Ewha ở Seoul, nói.

“Triều Tiên đang tránh vi phạm cam kết đình hoãn các vụ thử tên lửa tầm xa, nhưng họ vẫn đang cải thiện lực đẩy và tính chính xác của các tên lửa để có thể tuyên bố có năng lực phòng vệ bằng tên lửa đáng tin cậy”, ông nói thêm.

Kim Dong-yub, cựu sỹ quan hải quân Hàn Quốc nay giảng dạy tại đại học Kyungnam ở Seoul, nói Triều Tiên có thể đã thử một động cơ tên lửa sử dụng nhiên liệu rắn, cho phép Triều Tiên triển khai các loại ICBM dễ dàng ẩn nấp và triển khai nhanh hơn.

 

Theo tienphong.vn

Ý kiến bạn đọc 0