Trong thời đại công nghệ, trộm cắp cũng biết dùng máy dò tín hiệu Bluetooth để tìm nơi chứa đồ công nghệ giá trị

0 5428 504

Vào đầu tháng 10 vừa qua, một người phụ nữ 31 tuổi tên là Samantha đã đỗ chiếc Honda Fit của mình trên một con phố ở Chicago. Cô để lại ba lô với một máy tính xách tay và ổ cứng gắn ngoài trên ghế sau, cẩn thận che chúng lại bằng một cái chăn màu đen. Tuy nhiên, khi cô quay lại xe, một tên trộm đã đập vỡ cửa sổ, đột nhập và đánh cắp chiếc túi. Samantha đã báo cáo vụ việc với cảnh sát nhưng không bao giờ có cơ hội tìm lại các thiết bị của mình.

Thật không may, các vụ trộm xe hơi khá là phổ biến ở Hoa Kỳ, đặc biệt là ở các thành phố lớn. Nhưng kinh nghiệm của Samantha cho thấy vụ trộm của cô có một điểm không giống với nhiều vụ đột nhập khác. Cô có cảm giác những tên cướp biết sự tồn tại của những thiết bị có giá trị trong xe.

"Tôi có những thứ khác trong xe cũng khá đáng tiền, như một chiếc ví với 50 USD tiền mặt dùng khi khẩn cấp trong ngăn đựng găng tay, một túi dụng cụ đấm bốc gần như mới và một hộp bia trong cốp xe", Samantha nói. "Nhưng máy tính xách tay và ổ cứng là những gì đã bị lấy đi. Nó khiến tôi nghĩ rằng có một cái gì đó liên quan đến việc những tên trộm có thể tìm thấy các thiết bị điện tử cụ thể".

Trong thời đại công nghệ, trộm cắp cũng biết dùng máy dò tín hiệu Bluetooth để tìm nơi chứa đồ công nghệ giá trị - Ảnh 1.

Đừng bao giờ để đồ có giá trị trên xe hơi.

Sự gia tăng gần đây trong các vụ trộm máy tính xách tay và đồ công nghệ từ ô tô, đặc biệt là ở San Francisco và Bay Area, khiến các nạn nhân và cảnh sát tự hỏi liệu những tên trộm có sử dụng máy quét Bluetooth để chọn mục tiêu, tìm ra chiếc xe chưa các thiết bị công nghệ bên trong hay không. Bởi nhiều máy tính xách tay và thiết bị điện tử được mặc định bật tính năng Bluetooth và sẽ cho phép các thiết bị Bluetooth khác có thể tìm thấy chúng để ghép đôi, ngay cả khi thiết bị đã tắt hoặc không hoạt động.

Jake Williams, sáng lập công ty bảo mật Rendition Infosec, người thường sử dụng máy quét Wi-Fi và Bluetooth cho biết: "Tôi có chút nghi ngờ rằng một số kẻ trộm đang sử dụng máy quét Bluetooth để nhắm mục tiêu vào các thiết bị điện tử."

Trên thực tế, đôi khi chúng thậm chí không phải là thiết bị chuyên dụng. Chính bạn cũng có thể dễ dàng cài đặt ứng dụng quét Bluetooth trên điện thoại thông minh để tìm các tín hiệu gần đó. Các ứng dụng không chỉ liệt kê mọi thứ họ tìm thấy, mà còn cung cấp các thông tin chi tiết như loại thiết bị đang được chọn, liệu thiết bị đó hiện được ghép nối với thiết bị khác qua Bluetooth hay không và cách các thiết bị được liệt kê trong phạm vi vài mét. Các ứng dụng thường được bán trên thị trường dưới dạng các công cụ để tìm các thiết bị bị mất, như quét tìm vòng tay sức khỏe FitBit bị thất lạc tại nhà. Nhưng chúng cũng rất đơn giản để sử dụng cho bất kỳ mục đích nào khác, bởi các thông tin hiển thị được.

Tuy nhiên, một số nhà nghiên cứu không nghĩ rằng mọi việc nghiêm trọng đến mức như vậy. Họ đưa ra một lời giải thích đơn giản hơn nhiều: Có thể tên trộm chỉ quan sát xem nạn nhân có để túi đựng máy tính xách tay của họ trong cốp xe hoặc giấu nó ở ghế sau hay không. Bởi phần lớn mọi người đều có thói quen để các thiết bị có giá trị trên xe và những tên trộm đơn giản là đang chơi trò đặt cược.

"Nếu tôi đang ngồi trong bãi đậu xe và muốn đột nhập vào một chiếc xe hơi, sau đó tôi thấy ai đó ra khỏi xe của họ và đặt một cái gì đó vào cốp xe của họ, sau đó bỏ đi. Liệu tôi có cần mất công lấy iPhone của mình ra để kiểm tra tín hiệu Bluetooth hay không?", nhà nghiên cứu an ninh cho xe hơi Tim Strazzere nói. "Không. Tôi sẽ đập vỡ cửa sổ trong hai giây sau khi chủ xe đi khuất tầm nhìn, lấy cái túi và bước đi. Tôi sẽ luôn tìm cách tiết kiệm thời gian, đi nhanh, lấy mọi thứ."

Trong thời đại công nghệ, trộm cắp cũng biết dùng máy dò tín hiệu Bluetooth để tìm nơi chứa đồ công nghệ giá trị - Ảnh 2.

Những tên trộm chỉ mất vài chục giây để lấy đi các món đồ giá trị của bạn.

Không có nghiên cứu chính thức về thói quen mới này cũng nhưng tên trộm, nhưng các cơ quan chức năng đã xác nhân rằng ít nhất một số kẻ trộm đã sử dụng máy quét Bluetooth để định hướng trong một số vụ đột nhập. Monica Rueda, một chuyên gia phòng chống tội phạm tại Sở Cảnh sát San Jose ở California nói: "Ngay bây giờ chúng tôi biết rằng những tên trộm đang sử dụng cách này". Tuy nhiên Rueda từ chối nêu tên các ứng dụng hoặc tính năng cụ thể đang được sử dụng, giải thích rằng chúng thuộc về bí mật điều tra.

Tuy nhiên, nữ chuyên gia này cũng nhắc nhở rằng bất kể phương pháp cụ thể nào đang được những kẻ gian ưa thích và sử dụng, mọi người không bao giờ nên để các vật có giá trị trong xe hơi của mình. Nếu buộc phải làm như vậy, cô khuyên rằng hãy đặt chúng ở chế độ máy bay hoặc tắt nguồn hoàn toàn. "Ngay cả khi bạn có thể nghĩ rằng pin đã hết, nó có thể không thực sự hết và vẫn có thể phát ra tín hiệu", cô nói.

Còn các nạn nhân như Samantha thì tin rằng những kẻ trộm nhắm mục tiêu vào thiết bị của mình. Cũng trong tháng 10 vừa qua, nhân viên công nghệ James Madelin đã để chiếc BMW của mình ở nơi không có người trông coi trong hai giờ, tại Geneva, Thụy Sĩ. Khi anh quay trở lại, phát hiện những tên trộm chỉ đánh cắp chiếc iPad mà anh ta đã để ở ghế phụ phía trước.

Madelin đã không nghĩ về những thiết bị quét Bluetooth cho đến khi anh nhìn thấy một dòng tweet từ một nhân viên của Amazon, nói về một vụ trộm rõ ràng liên quan đến máy quét ở Mountain View, California, Mỹ. "Khi thấy dòng tweet đó, tôi hình dung rằng chắc chắn có một cái gì đó để những tên trộm có thể làm tất cả mọi thứ một cách trơn tru như vậy. Điều đó hoàn toàn có khả năng", Madelin nói. "Tuy nhiên, tôi sẽ không bao giờ biết chắc chắn."

Tuy nhiên, đây vẫn chỉ là một câu hỏi hóc búa không lời đáp bởi phía cảnh sát cũng không có nhiều thông tin và rất khó để biết chính xác điều gì đã xảy ra trong một tình huống nhất định. Tuy nhiên, trong một bài đăng năm 2018 của đại diện một sở cảnh sát ở California có viết: "Khi một người cố gắng giấu máy tính xách tay hoặc thiết bị điện tử khác dưới ghế ô tô hoặc trong hộp găng tay, máy quét Bluetooth có thể cho kẻ trộm biết rằng có một thiết bị điện tử đang ở trong chiếc xe đó".

"Tôi chắc chắn rằng bạn có thể kiếm tiền bằng cách ăn cắp đồ và chỉ chơi trò đánh cược. Nhưng tại sao lại chấp nhân rủi ro đột nhập vào một chiếc xe không có gì trong đó nếu bạn có thể biết cách tìm ra một chiếc xe có chưa đồ giá trị", Jake Williams – sáng lập và chủ tịch công ty an ninh mạng Rendition Infosec - chia sẻ ý kiến.

Do đó, hãy đảm bảo rằng bạn đã tắt hoàn toàn tính năng Bluetooth khi không cần sử dụng trên thiết bị của mình. Và nếu phải để lại đồ đạc trong xe, hãy tắt nguồn thiết bị để chúng hoàn toàn không hoạt động. Nhưng cách an toàn nhất là đừng để các vật có giá trị trên xe hơi hay các khu vực mình không thể để mắt tới.

"Lời khuyên của chúng tôi là đừng bỏ nó trong xe ngay từ đầu", chuyên gia Rueda nói. "Đó là một cách rất low-tech để đảm bảo rằng tội ác đó sẽ không thể xảy ra".

Tham khảo Wired

 

Ý kiến bạn đọc 0