Vận động giúp giữ gìn vóc dáng và sức khỏe thời kỳ mãn kinh

0 66 0

Mãn kinh khiến phụ nữ lười vận động?

Mãn kinh là thời kỳ sinh lý hoàn toàn bình thường của người phụ nữ khi bước vào lứa tuổi trên 50. Những thay đổi hormon trong thời kỳ mãn kinh đã ảnh hưởng đến những thích thú, những đam mê trong luyện tập thể chất ở người phụ nữ.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học đăng trên Tạp chí Y khoa" Physiology & Behavio" người phụ nữ ở thời kỳ mãn kinh thường ít có động cơ trong luyện tập thể dục thể thao.


van-dong-duy-tri-voc-dang-va-suc-khoe-thoi-ky-man-kinh

 

Các nghiên cứu trên chuột cho thấy sự thiếu hoặc giảm nồng độ estrogen đã làm thay đổi hoạt động của dopamin trong việc "thúc đẩy ham muốn các hoạt động thể dục thể thao". Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Missouri và Kansas-Mỹ đã tiến hành nghiên cứu trên chuột biến đổi gen để hiểu những hoạt động thể chất trước thời kỳ mãn kinh có thể giữ được nhịp độ tốt như vậy sau đó không?

Những con chuột cái chịu "mãn kinh nhân tạo" bằng cách cắt bỏ buồng trứng. Trong 11 tuần, các nhà nghiên cứu quan sát lại các hoạt động của chuột. Kết quả nghiên cứu cho thấy ở những con chuột một khi đã bị cắt bỏ buồng trứng thì các hoạt động thể chất giảm. Họ tiến hành quan sát não bộ của chuột cho thấy những con chuột có hoạt động thể chất nhiều thì Dopamin cũng hoạt động mạnh mẽ hơn những con chuột khác, tuy nhiên khi cắt bỏ buồng trứng thì có liên quan đến "ức chế" sự gia tăng lượng Dopamin ở những con chuột. Theo các nhà nghiên cứu trong thời kỳ mãn kinh lượng estrogen sụt giảm và estrogen được biết như có ảnh hưởng đến hoạt động của dopamin, vì vậy ở nhiều phụ nữ tuổi mãn kinh có những "rối loạn" hoạt động của dopamin, khiến thiếu "động cơ" luyện tập, hoạt động thể chất.

Vận động nhẹ nhàng thời kỳ mãn kinh giúp giữ gìn vóc dáng

Theo nghiên cứu của "North American Menopause Society" (Hiệp hội Mãn kinh Bắc Mỹ) thì hoạt động thể chất trong thời kỳ mãn kinh rất cần thiết, giúp người phụ nữ giữ được vóc dáng, tránh tăng cân! Kết quả cho thấy ở phụ nữ mãn kinh ít vận động thì không có gì ngạc nhiên khi chu vi vòng eo tăng cao hơn so với phụ nữ thời kỳ tiền mãn kinh. Thời kỳ mãn kinh, chỉ số khối cơ thể (BMI), lượng mỡ trong cơ thể và chu vi vòng eo thường gia tăng lên. Tuy nhiên nếu họ có những vận động thể chất nhẹ nhàng, làm vườn, đi bộ...có thể làm nên điều ngược lại!

Theo Tiến sĩ Lisa Troy thuộc Đại học Massachusetts-Mỹ cho thấy dù ở tuổi mãn kinh nhưng người phụ nữ nên duy trì các hoạt động thể chất và đây như là thông điệp cho sức khỏe cộng đồng vì khi nguời phụ nữ trải qua giai đoạn mãn kinh, những thay đổi về tâm sinh lý đã ảnh hưởng đến việc tham gia các hoạt động thể dục, thể thao. Ngoài ra những vận động trong thời kỳ mãn kinh không chỉ giúp người phụ nữ giữ được dáng vẻ mà còn có tác dụng dự phòng nguy cơ rối loạn nhịp tim.

Ý kiến bạn đọc 0