Vì sao chưa được về nhà dù hết thời hạn cách ly 14 ngày?

0 12724 1250

Phải có kết quả xét nghiệm âm tính lần 2 mới cho về dù cách ly đủ 14 ngày

Ngày 3/4, bác sĩ Nguyễn Trí Dũng (Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP HCM), chủ trì cuộc họp cung cấp thông tin về tình hình tại các khu cách ly trên địa bàn thành phố.

Trước đó, ngày 2/4, nhiều người tại khu cách ly tập trung huyện Hóc Môn thắc mắc vì sao chưa được về nhà dù hết thời hạn cách ly 14 ngày.

Theo bác sĩ Dũng, thời gian cách ly tối thiểu là 14 ngày và phải trải qua 2 lần xét nghiệm khi vào và ra khỏi khu cách ly, để hạn chế nguy cơ bệnh thấp nhất.

Vì sao chưa được về nhà dù hết thời hạn cách ly 14 ngày? - Ảnh 1.

Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng chủ trì cuộc họp sáng 3/4.

"Trong gần 2.000 trường hợp rời khỏi khu cách ly có 2 trường hợp nhiễm Covid-19, dù trước đó họ hoàn toàn không có triệu chứng. Vì vậy đòi hỏi phải có kết quả xét nghiệm âm tính lần 2 mới cho về dù đã cách ly đủ 14 ngày. Đồng thời, phải có kết quả chung của cả khối cùng cách ly, để khi phát hiện trường hợp dương tính sẽ dễ dàng kiểm soát", bác sĩ Dũng chia sẻ.

Bên cạnh đó, bác sĩ Dũng nêu thực trạng một số nơi cho người bị cách ly về mà chưa có kết quả xét nghiệm âm tính lần 2. "Trong thời gian tới những trường hợp này có thể phải xét nghiệm lại, thậm chí đưa trở vào khu cách ly vì chưa đủ điều kiệm đảm bảo", bác sĩ Dũng nhấn mạnh.

Vì sao chưa được về nhà dù hết thời hạn cách ly 14 ngày? - Ảnh 2.

Người bị cách ly phải có kết quả xét nghiệm âm tính lần 2 mới cho về dù cách ly đủ 14 ngày.

Hiện thành phố đang đẩy mạnh xét nghiệm, đối tượng ưu tiên hàng đầu là những trường nghi ngờ nhiễm bệnh và tiếp xúc gần với ca nhiễm bệnh. Đối tượng ưu tiên thứ 2 là người kết thúc đầu ra ở các khu cách ly. Thứ 3 là các mẫu sàng lọc ở cộng động. Thứ 4 là những trường hợp còn lại.

Trong đó, Viện Pasteur đang hỗ trợ thành phố lấy 1.000-1.5000 mẫu xét nghiệm mỗi ngày đối với nhóm thứ 2. TP HCM hiện đang chờ thêm 100.000 bộ test kháng thể nhanh từ Bộ Y tế và các nhà tài trợ.

Đã kiểm soát được "ổ dịch Buhhda"

Đánh giá nguy cơ tiếp xúc gần trong quán bar, ngay khi phát hiện ca "bệnh nhân 91", nhà chức trách đã nhanh chống cách ly, lấy mẫu 255 người đến quán bar Buhhda (Thảo Điền, quận 2) từ ngày 13-17/3.

Theo bác sĩ Dũng, ngành y tế đã phát hiện 11 trường hợp nhiễm Covid-19, 2 trường hợp khác đang ở mức độ nghi ngờ cao. Đồng thời, có 5 trường hợp đã lây nhiễm do tiếp xúc sau đó.

"Chúng tôi có thể nhận định, hiện các chuỗi lây nhiễm tại Buhhda đã được kiểm soát khá tốt và chưa thấy có dấu hiệu lây lan thêm", bác sĩ Dũng nhận định. 

Qua điều tra và tổ chức xét nghiệm nhiều lần, ngành y tế cũng phát hiện nhiều trường qua 14 ngày rời khỏi quán bar có kết quả dương tính, dù lúc đầu âm tính. Đây là những trường hợp tiếp xúc gần hoặc rất gần với những người nhiễm bệnh.

Vì sao chưa được về nhà dù hết thời hạn cách ly 14 ngày? - Ảnh 3.

Chuỗi lây nhiễm tại quán bar Buhhda đã được kiểm soát và chưa thấy có dấu hiệu lây lan thêm.

"Thực tế có một số trường hợp liên quan đến quán bar này cố tình không khai báo mà đợi đủ 14 ngày mới khai báo để được xét nghiệm mà không bị cách ly. Nhưng vì nguy cơ lây nhiễm cao nên chúng tôi sẽ vẫn đưa họ vào khu cách ly", bác sĩ Dũng nhấn mạnh.

Hiện cả nước ghi nhận 233 ca nhiễm Covid-19; 75 người đã khỏi bệnh, số ca đang điều trị là 158.

Bên cạnh đó, có gần 9.000 người đang được theo dõi tại các khu cách ly tập trung của thành phố và quận, huyện; 1.842 người đang cách ly tại nhà. 

Tối qua (2/4), 205 người thuộc nhóm đầu tiên từ nước ngoài về TP HCM bị cách ly tập trung vừa có kết quả xét nghiệm âm tính lần hai, được về nhà sau 15 ngày ở Sư đoàn 317.

Theo ghi nhận, sáng 3/4, nhiều gia đình có mặt sớm tại khu cách ly Trung tâm Giáo dục Quốc phòng - An Ninh (ĐH Quốc gia TP HCM) để về chờ đón người thân trở về. Song, do Viện Pasteur chưa có đủ kết quả xét nghiệm Covid-19 cho những người hết thời gian cách ly, nên họ chưa được cho về theo lịch dự kiến.

Theo Soha.vn

Ý kiến bạn đọc 0