Vitamin nào tốt cho da?

0 37 0

Vitamin E

Vitamin E có vai trò quan trọng trong việc chống oxy hóa, làm hạn chế các gốc tự do (các gốc tự do là thủ phạm chính gây nên quá trình lão hóa da), làm hạn chế tiến trình lão hóa da.

Hàng ngày chúng ta thường tiếp xúc với ánh nắng có nhiều tia cực tím nên da dễ bị hủy hoại, mất tính chun giãn và sạm lại. Dùng kem bôi da có chứa vitamin E sẽ giúp giảm sự bốc hơi nước và giảm sự nhạy cảm đối với tia cực tím, chống được sạm da. Đối với người bị viêm da dị ứng (làm rối loạn màu sắc của da và gây ngứa do da chứa nhiều IgE), vitamin E có tác dụng làm giảm nồng độ IgE trả lại màu sắc bình thường và làm mất cảm giác ngứa.

Khi có tuổi da mất tính chun giãn, đồng thời do tác dụng của lượng gốc tự do dư thừa làm da nhăn nheo, tóc xơ cứng, giòn, dễ gãy, vitamin E có thể giúp cải thiện tình trạng trên (làm da mềm mại, tóc mượt, ít khô và gãy như trước, do đó làm giảm tiến trình lão hóa của da và tóc).

Vitamin nào tốt cho da?Có thể bôi vitamin E lên mặt trước khi trang điểm để tránh dị ứng da

Một số cách dùng vitamin E dưới dạng đắp mặt nạ:

Mặt nạ mờ sẹo: Trộn bột mì, bột nghệ, nước và một nửa viên nang vitamin E thành hỗn hợp đắp mặt trong vòng 15 phút rồi rửa sạch lại với nước ấm. Mặt nạ có tác dụng làm sạch, cải thiện sắc tố da và làm mờ sẹo.

Nước hoa hồng: Trộn một nửa viên nang vitamin E với nước hoa hồng, để thoa lên mặt sau khi rửa mặt sẽ có tác dụng giữ ẩm và giảm sẹo thâm.

Trị sẹo: Bôi trực tiếp vitamin E lên vết sẹo sẽ làm sáng vết sẹo. Sử dụng 2 lần/ngày.

Trị quầng mắt: Thoa vitamin E lên vùng quầng mắt sẽ giúp giảm phần da sậm màu sau một thời gian sử dụng.

Trị nếp nhăn: Xoa dầu vitamin E lên mặt và để qua đêm có tác dụng giảm nếp nhăn, làm da căng mịn.

Trị cháy nắng: Khi làn da bị cháy nắng, thoa dầu vitamn E lên vùng da ửng đỏ để giảm bớt tình trạng phồng rát của da.

Với những người có làn da nhạy cảm, bôi viatmin E lên toàn bộ khuôn mặt trước khi trang điểm sẽ giảm triệu chứng kích ứng da.

Khi còn trẻ qua đường ăn uống, sự hấp thu một cách bình thường của cơ thể từ thực phẩm có thể cung cấp đủ dưỡng chất này để bảo vệ sức khỏe, bảo vệ làn da. Nhưng khi tuổi tác càng lớn, theo thời gian sự cung cấp này trong một số trường hợp lại không đảm bảo được như trước đây và cần phải bồi phụ từ các sản phẩm vitamin để hỗ trợ cho cơ thể.

Ngoài việc bôi ngoài có thể bổ sung vitamin E từ bên trong (đường uống). Liều cần thiết cho cơ thể sử dụng hàng ngày trung bình từ 100-400 đơn vị. Không nên dùng liều quá cao có thể gây hại như gây buồn nôn, kích ứng dạ dày, tiêu chảy, chóng mặt…

Vitamin nào tốt cho da?Bộ ba vitamin tốt cho làn da.

Vitamin C

Vitamin C là một trong những chất chống lão hóa lâu đời và vẫn được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Đây cũng là một trong những dưỡng chất quan trọng đối với làn da. Vitamin C giúp bảo vệ cơ thể trước các chất có thể làm tổn thương tế bào và DNA. Chúng được xem là một chất chống ô-xy hóa rất tốt, có khả năng trung hòa, vô hiệu hóa các gốc tự do (kẻ phá hoại tế bào, gây hại cho da) được hình thành trong quá trình cơ thể tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, khói thuốc lá, ánh nắng mặt trời, bức xạ.

Vitamin C giúp thúc đẩy sự hình thành collagen và là yếu tố quan trọng để tổng hợp collagen. Với chức năng là sợi dây liên kết giữa các mô trong cơ thể, collagen giúp giữ da luôn căng mịn, không có vết nhăn (chống nhăn da), giúp tái sinh da, ngăn ngừa khô da. Thiếu collagen sẽ dẫn đến tình trạng da thiếu độ căng, xuất hiện nếp nhăn, chân chim…

Vitamin C còn có tác dụng ngăn sự hình thành và làm mờ hắc tố melanin nên làm sáng da (màu da được hình thành bởi một loại sắc tố gọi là melanin. Nếu da sản sinh nhiều melanin thì da sẽ sậm màu hơn), nên trong những sản phẩm làm trắng da thường có các chất làm giảm sự sản sinh này trong đó có vitamin C.

Nếu thấy da trở nên khô và sần sùi, tăng sừng hóa ở nang lông, bị kích ứng hoặc mẩn đỏ... thì cần nghĩ tới khả năng cơ thể bị thiếu hụt vitamin C. Có thể bổ sung loại vitamin này bằng cách uống thuốc, sử dụng kem dưỡng da, serum hay các loại mỹ phẩm có chứa vitamin C. Trong trường hợp bạn muốn làm trắng da bằng cách uống vitamin C, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

Để làm sáng vùng da mặt, làm mờ vết thâm, nám... có thể đắp mặt nạ vitamin C, 2-3 lần/tuần. Có thể sử dụng mặt nạ thiên nhiên hoặc mặt nạ có chứa  vitamin C hoặc bôi trực tiếp vitamin C lên da (có tác động trực tiếp lên vùng da cần cải thiện). Một số mặt nạ tự nhiên chứa vitamin C có thể tự làm như:

Mặt nạ quả bơ: Bơ chứa rất nhiều vitamin trong đó có vitamin C. gọt vỏ nửa quả bơ, đằm nát hoặc xay nhuyễn, sau đó bôi một lớp mỏng lên mặt, trong 20 phút rồi rửa sạch.

Mặt nạ cà chua: Gọt vỏ, bỏ hạt, nghiền nhuyễn, thêm vài giọt chanh tươi, rồi đắp lên mặt trong 15-20 phút sau đó rửa sạch… giúp da sáng hồng.

Cần lưu ý, nếu dùng quá liều theo đường uống, có thể gây buồn nôn, tiêu chảy, sỏi thận, thừa sắt, phát ban, hỏng răng. Đối với các sản phẩm mỹ phẩm chứa vitamin C, nếu dùng không đúng cách cũng sẽ gây hại. Vitamin C có tính thẩm thấu mạnh, nếu sử dụng quá nhiều có thể  khiến da bị mất nước, khô da và thậm chí đỏ rát da…

Vitamin nào tốt cho da?Trước khi sử dụng bất  kỳ sản phẩm chăm sóc da nào cần có sự tư vấn của bác sĩ.

Vitamin A

Vitamin A là một chất thuộc nhóm vi chất dinh dưỡng, là những chất mà cơ thể hầu như không thể tự tổng hợp được mà phải đưa từ ngoài vào (thường là từ thực phẩm) với một lượng rất nhỏ so với khẩu phần ăn hàng ngày. Đây cũng là một chất chống oxy hóa không thể thiếu để đảm bảo sức khỏe của da, xương và thị lực.

Khi có tuổi da mất tính chun giãn, đồng thời do tác dụng của lượng gốc tự do dư thừa làm da nhăn nheo, tóc xơ cứng, giòn, dễ gãy, vitamin E có thể giúp cải thiện tình trạng trên…

 

Là tác nhân chống oxy hóa và kích thích sản sinh collagen, elastin, vitamin A giúp tăng độ liên kết của các tế bào da, giúp cấu trúc da bền vững, làm giảm nếp nhăn trên bề mặt da, giúp da mềm mại hơn.

Do có tính chất làm bong sừng nhẹ, vitamin A giúp tăng cường quá trình đào thải các sắc tố có sẵn trên da nhanh chóng hơn. Ngoài ra nó còn ức chế enzym tyrosinase, một enzym thúc đẩy sự sản sinh melanin, nên làm cho các vết nám, tàn nhang, đồi mồi giảm đi một cách nhanh chóng. Vì vậy, đối với người cao tuổi, thường bổ sung vitamin A hoặc bôi vitamin A để giúp giảm đồi mồi.

Vitamin A còn được dùng để điều trị một số bệnh về da như trợt loét, trứng cá, vẩy nến… do tác động vào cả 4 nguyên nhân gây nên bệnh. Đó là làm giảm tiết dầu, giảm bít tắc lỗ chân lông, giảm viêm và ức chế vi khuẩn.

Tuy nhiên, cần lưu ý, khi sử dụng vitamin A, nhất là đường toàn thân cần có sự chỉ định về liều lượng và thời gian dùng bởi bác sĩ để tránh tác dụng phụ không mong muốn. Khi sử dụng vitamin A làm đẹp da, cần bôi kem chống nắng khi ra ngoài, bởi loại vitamin này sẽ làm da bạn trở nên nhạy cảm hơn với ánh nắng, da dễ bắt nắng, xỉn màu hoặc hình thành nám.

Ý kiến bạn đọc 0