VNG sẽ báo cáo Bộ TT&TT về giải đấu giao hữu PUBG Mobile vì vi phạm bản quyền

0 209 0

Liên quan giải đấu PUBG M International Show Match giao lưu giữa các game thủ 5 nước Việt Nam, Thái Lan, Philippines, Indonesia và Malaysia gây xôn xao cộng đồng mạng vào cuối tuần qua, vào 15/6/2019, ICTlife đã có bài phản ánh. Vào sáng nay, đại diện VNG tiếp tục có ý kiến phản hồi về sự việc. Theo đó, Facebook Gaming Creators đã phản hồi VNG rằng Facebook không đứng ra tổ chức sự kiện mà đây là trận đấu “giao hữu tự phát” của các người chơi và được livestream trên nền tảng Facebook. VNG sẽ báo cáo Bộ TT&TT về vụ việc này.

Facebook Gaming: Không tổ chức sự kiện PUBG M International Show Match

VNG không hề được các bên liên quan thông báo về việc tổ chức sự kiện này, cho tới khi được phóng viên liên hệ và đọc được thông tin trên fanpage của các bên liên quan. Từ những thông tin có được này, VNG hiểu rằng sự kiện được Facebook Gaming Creators tổ chức và do OTA network bảo trợ truyền thông, phát trực tiếp, duy nhất tại trang fanpage của OTA Network. Đồng thời, người chơi sẽ "thi đấu giao hữu" trên sản phẩm PUBG Mobile phiên bản quốc tế, do Tencent Games phát hành. Các yếu tố này cho thấy, đây là một sự kiện được tổ chức chưa đúng với các quy định của pháp luật Việt Nam. Nó cũng vi phạm quyền phát hành và quyền quản lý mọi sự kiện, hình ảnh của PUBG Mobile của VNG trên lãnh thổ Việt Nam theo hợp đồng đã ký với các đối tác.

PUBG M International Show Match được giới thiệu là do Facebook Gaming Creators tổ chức.

Tựa game PUBG Mobile đã được được Bộ TT&TT cấp giấy phép phê duyệt kịch bản cho VNG phát hành chính thức tại Việt Nam. Vì thế, khi tổ chức mọi sự kiện lớn nhỏ liên quan đến sản phẩm này, VNG đều phải thực hiện đúng các trình tự thủ tục: hoặc là thông báo, hoặc là xin phép tổ chức theo quy định của ngành Công thương và nhiều cơ quan quản lý khác. Chính vì vậy, mọi sự kiện liên quan đến trò chơi PUBG Mobile trên lãnh thổ Việt Nam đều phải có sự chấp thuận của VNG. Bởi nếu không có sự đồng ý của VNG, sự kiện có thể có những sự cố hoặc những hiểu lầm đáng tiếc ảnh hưởng đến uy tín của VNG.

Trên quan điểm đó, VNG đã đã gửi thư thông báo đến Facebook Gaming để phản đối. Tuy nhiên, phản hồi VNG nhận được là Facebook Gaming không tổ chức sự kiện này. Họ khẳng định đây là trận đấu “giao hữu tự phát” của các người chơi và được livestream trên nền tảng Facebook, dù các thông tin PR cho giải trước đó trên mạng xã hội không như vậy. Chính vì sự không rõ ràng trong khâu tổ chức giải đấu buộc VNG phải can thiệp bằng các biện pháp kỹ thuật trong khuôn khổ trò chơi, tránh những hiểu lầm đáng tiếc có thể nảy sinh cho các bên.

VNG cũng đang tiến hành báo cáo phản ánh về vụ việc tới Bộ TT&TT đúng với chức trách của nhà phát hành chính thức.

VNG sẽ dùng biện pháp kỹ thuật với các hoạt động có tính chất “thi đấu” trái phép

Đại diện của VNG cũng nêu rõ quan điểm của VNG: Nếu người chơi là các cá nhân tham gia chơi game và livestream (thậm chí là nhận được thu nhập từ hoạt động này) thì VNG không can thiệp. Thậm chí VNG còn đang hỗ trợ cho nhiều streamers trong quá trình livestream để các bạn có những trải nghiệm tốt nhất với PUBG Mobile.

Tuy nhiên, trong trường hợp có bất kỳ một cá nhân hay pháp nhân nào muốn đứng ra tổ chức các sự kiện dù online hay offline, liên quan đến PUBG Mobile và hình ảnh của PUBG Mobile trên lãnh thổ Việt Nam thì đều phải có sự đồng ý của VNG. Ngoài việc nắm giữ toàn bộ bản quyền của PUBG Mobile tại Việt Nam, thì yếu tố quan trọng hơn là phải phải bảo vệ uy tín của doanh nghiệp và lợi ích người dùng nói chung, cũng như tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật.

Để tránh các hiểu lầm không đáng có, nếu người chơi, dù là cá nhân, đứng ra tổ chức các hoạt động có tính chất "thi đấu" thì VNG cũng sẽ cân nhắc đưa vào danh sách quản lý đặc biệt và can thiệp kỹ thuật ngay khi cần thiết. Sự can thiệp này cũng nhằm đảm bảo giảm thiểu những rủi ro pháp lý khi cá nhân “thi đấu” (thi đấu ăn tiền, tranh giải thưởng, cá độ...). Bởi khi không may có sự cố xảy ra, ngoài chuyện cá nhân đó sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về những hành vi của mình thì thương hiệu của PUBG Mobile nói riêng và VNG nói chung cũng bị ảnh hưởng.

Với mong muốn thúc đẩy nền thể thao điện tử tại Việt Nam, đồng thời cũng là mang lại cho người dùng Việt Nam sự trải nghiệm tốt nhất, PUBG Mobile Việt Nam luôn sẵn sàng hợp tác với mọi cá nhân, tổ chức dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau và nền tảng tuân thủ các quy định của pháp luật.

OTA: PUBG M International Show Match chỉ là giao lưu giữa các game thủ

Vào ngày 15/6/2019, sau khi ICTlife đăng bài phản ánh “VNG phản đối Facebook tổ chức giải đấu PUBG Mobile ở Việt Nam vì vi phạm bản quyền”, phản ánh ý kiến của VNG lên tiếng phản đối Facebook tổ chức giải đấu PUBG M International Show Match giao lưu giữa các game thủ 5 nước Việt Nam, Thái Lan, Philippines, Indonesia và Malaysia.

Đại diện của OTA NETWORK đã liên hệ và cung cấp thêm thông tin cũng như quan điểm về vụ việc này. Theo đại diện OTA, việc một số nguồn tin đưa tin đây là một giải đấu game PUBG MOBILE là hoàn toàn không chính xác. Mà đây đơn thuần chỉ là những trận đấu giao lưu, thi đấu mang tính chất giải trí giữa những người chơi có cùng đam mê với tựa game PUBG MOBILE phiên bản quốc tế. Các trận đấu này không có các hoạt động tập trung tuyển thủ, bình luận, không có giải thưởng và chỉ phát livestream trên Fanpage cá nhân của các người chơi.

Phía OTA cũng khẳng định, các trận đấu này không có Ban tổ chức. Sự kiện hoàn toàn do một số cá nhân (streamer) Việt Nam kết nối với các cá nhân nước ngoài có cùng đam mê chơi tựa game PUBG MOBILE phiên bản quốc tế. Việc OTA NETWORK đăng tin trước sự kiện chỉ nhằm cung cấp thông tin liên quan đến các streamer được cộng đồng quan tâm. Đồng thời cũng không có việc các game thủ Việt và quốc tế tập trung ở Hà Nội để thi đấu mà đây là sự kiện giao lưu tự do, diễn ra online và hoàn toàn tự nguyện đối với những người tham gia.

Tài khoản trong game PUBG Mobile của Nam Blue đã bị VNG khóa khi tham gia giao hữu quốc tế.

Cũng trong tối 15/6/2019, khi giải đấu PUBG M International Show Match đang diễn ra và được livestream trên nền tảng Facebook của tất cả các hot streamer tham gia, trong đó khu vực Việt Nam có 5 streamer tiêu biểu gồmNam Blue, Ngân Sát Thủ, Tuấn Kon, Tuandola, Khánh Việt Kiều. Tuy nhiên, chỉ sau khoảng 30 phút diễn ra, đột ngột một loạt các tài khoản tham gia giải đã bị văng ra ngoài. Những tài khoản hot streamer chơi bản Việt Nam lẫn quốc tế đều bị khóa tài khoản 30 ngày. Thông báo do hệ thống PUBG Mobile đưa ra nêu rõ như sau:

"Tài khoản của bạn đã tham dự một sự kiện không chính thức, vi phạm luật bản quyền của PUBG Mobile ở Việt Nam. Tài khoản của bạn sẽ bị khóa trong vòng 30 ngày, được mở vào 15/07/2019", trích thông báo.

Ý kiến bạn đọc 0