Vụ 'thâu tóm' dự án khu đô thị 43ha tại Bình Dương diễn ra thế nào?

0 100 0

Đất doanh nghiệp đền bù hay đất công? 

Vào năm 2003, Thủ tướng Chính phủ cho phép thành lập và phát triển Khu liên hợp Công nghiệp – Dịch vụ - Đô thị Bình Dương (gọi tắt là Khu liên hợp). Trên cơ sở đó, năm 2004 UBND tỉnh Bình Dương đã phê duyệt quy hoạch chung và duyệt dự án đền bù giải phóng mặt bằng, phát triển Khu liên hợp. 

Vụ
Bên trong dự án Khu đô thị TM – DV Tân Phú vẫn còn ngổn ngang

Đến năm 2005, tỉnh Bình Dương chấp thuận chủ trương cho Công ty SX và XNK Bình Dương, nay là Tổng Công ty SX-XNK Bình Dương TNHH MTV (PROTRADE), đầu tư dự án trong khu liên hợp. Để thực hiện chủ trương của tỉnh, PROTRADE đã tiến hành đền bù mặt bằng đất đai và công trình tạo lực cho Ban quản lý Khu liên hợp với số tiền 414 tỷ đồng cho 567ha đất. 

Sau khi được giao đất trên thực địa, PROTRADE đã liên doanh với đối tác triển khai các dự án thành phần, trong đó có dự án Khu đô thị TM– DV Tân Phú (phường Hoà Phú, TP. Thủ Dầu Một) với quy mô 43ha. 

Năm 2010, PROTRADE và Công ty CP BĐS Âu Lạc đã thành lập liên doanh là Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Tân Phú để triển khai dự án 43ha nói trên. Theo hợp đồng, hai bên thống nhất trả tiền đền bù, giải phóng mặt bằng của khu đất cho PROTRADE với đơn giá 570.000 đồng/m2. 

Tỉnh uỷ Bình Dương sau đó có công văn số 1830/CV/TU ngày 17/8/2010 đồng ý cho PROTRADE góp 30% vốn điều lệ (tương ứng 60 tỷ đồng) vào liên doanh, 70% còn lại do Công ty CP BĐS Âu Lạc góp, tương ứng 140 tỷ đồng. Đến năm 2012, PROTRADE được UBND tỉnh Bình Dương giao đất có thu tiền sử dụng 43ha đất để sử dụng vào mục đích đất thương mại, dịch vụ. 

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Bình Dương, PROTRADE đã nộp tiền sử dụng đất và lệ phí trước bạ nhà đất, được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào ngày 6/2/2013. Về nguồn gốc đất, Sở TN&MT khẳng định, dự án Khu đô thị TM – DV Tân Phú có nguồn gốc do PROTRADE đền bù mặt bằng và đầu tư công trình tạo lực cho Ban quản lý Khu liên hợp tại công văn số 4424/STNMT-CCQLĐĐ ngày 35/9/2018. 

Trong văn bản giải trình về nguồn gốc đất, đại diện PROTRADE cho rằng, việc đền bù giải phóng mặt bằng dự án 43ha được công ty hoàn tất từ năm 2004, Ban quản lý Khu liên hợp cũng đã bàn giao thực địa và cắm mốc theo biên bản ngày 1/6/2006. Nguồn gốc tiền đền bù đất được hình thành từ vốn vay, không có nguồn gốc từ ngân sách Nhà nước. 

Dự án đang bị thanh tra 

Trên thực tế, dự án Khu đô thị TM – DV Tân Phú về cơ bản đã hoàn tất các thủ tục đầu tư, thế nhưng vì nhiều nguyên nhân, chủ đầu tư là Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Tân Phú (Công ty Tân Phú) vẫn chưa triển khai theo tiến độ.

 

Đến tháng 3/2017, do có nhu cầu tập trung nguồn vốn cho việc đầu tư các dự án lớn như Khu công nghiệp – Dịch vụ - Đô thị Riverside Bình Dương, Cảng sông ICD An Tây, cụm công nghiệp An Điền… PROTRADE có văn bản gửi Thường trực Tỉnh uỷ Bình Dương xin thoái 30% vốn góp tại Công ty Tân Phú.  

Vụ
Dự án Khu đô thị TM – DV Tân Phú đang được thanh tra

Trong văn bản này, PROTRADE kiến nghị cho công ty chuyển nhượng phần vốn góp 30% tại liên doanh Công ty Tân Phú cho Công ty CP BĐS Âu Lạc theo phương thức thoả thuận dựa trên cơ sở thẩm định của các đơn vị thẩm định giá có chức năng. 

Sau cuộc họp giao ban định kỳ ngày 17/4/2017, Tỉnh uỷ Bình Dương có thông báo đồng ý chủ trương cho PROTRADE được chuyển nhượng 30% vốn góp tại Công ty Tân Phú cho Công ty CP BĐS Âu Lạc. 

Đồng thời, yêu cầu PROTRADE phải thuê đơn vị tư vấn độc lập, thẩm định giá trị tăng thêm của phần vốn góp 30% (tương ứng 60 tỷ đồng) làm cơ sở đàm phán ký hợp đồng chuyển nhượng và chịu trách nhiệm ký kết hợp đồng, thu tiền theo quy định. 

Theo ông Bùi Minh Thạnh - Chánh Văn phòng Tỉnh uỷ Bình Dương, qua những lần lãnh đạo PROTRADE báo cáo trực tiếp Thường trực Tỉnh uỷ và văn bản xin điều chỉnh chi tiết phương án sử dụng đất có thể hiện việc góp vốn bằng quyền sử dụng đất mà không phải bằng tiền mặt. 

Để thống nhất chủ trương, Thường trực Tỉnh uỷ đã có thông báo số 512-TB/TU ngày 10/10/2018 quyết định chủ trương đã cho PROTRADE chuyển nhượng 30% vốn. Chánh Văn phòng Tỉnh uỷ Bình Dương khẳng định, chủ trương của Tỉnh uỷ tại dự án này là chỉ cho phép PROTRADE góp vốn bằng tiền để thành lập liên doanh Công ty Tân Phú, không phải góp vốn bằng quyền sử dụng đất. 

Ông Bùi Minh Thạnh cho biết thêm, hiện UBND tỉnh Bình Dương đã có quyết định thành lập đoàn thanh tra dự án Khu đô thị TM – DV Tân Phú. Sau khi có kết luận thanh tra, Văn phòng Tỉnh uỷ sẽ tham mưu cho Thường trực Tỉnh uỷ xem xét, có ý kiến tiếp theo. 

Phương Anh Linh  

Ý kiến bạn đọc 0

Đọc thêm