Dự án K–Homes Nha Trang (Khánh Hòa): Bao giờ chủ đầu tư được trao trả chủ quyền dự án?

0 34244 4305

Dự án Tòa nhà hỗn hợp trung tâm thương mại – Nhà ở Quang Minh tại số 40 đường 2/4 phường Vĩnh Hải, tp Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa (Dự án K–Homes) do Công ty Cổ phần Tập đoàn vật tư nông nghiệp K-Homes (Công ty K-Homes) là chủ đầu tư. Công ty Cổ phần Xây dựng nền móng Long Giang (Công ty Long Giang) có là đơn vị thi công dự án.

Ngày 02/10/2020 vừa qua, Thanh tra Bộ Công an có Văn bản số 2761/X05-P3 Thông báo kết quả giải quyết đơn của ông Lê Thanh Quang – Tổng Giám đốc Công ty K-Homes về việc đề nghị xử lý kỷ luật theo quy định của Ngành đối với nguyên Giám đốc Công an tỉnh Khánh  Hòa Nguyễn Khắc Cường đã có hành vi bao che cho cấp dưới trong quá trình giải quyết công việc giữa Công ty K-Homes và Công ty Long Giang.

Nội dung tố cáo gồm các nội dung: Tổ chức bắt người trái pháp luật, xâm phạm quyền bất khả xâm phạm về thân thể của công dân; lợi dụng chức vụ, quyền hạn tổ chức xâm nhập trái phép chỗ ở, chỗ làm việc của Công ty K-Homes; tổ chức cưỡng đoạt tài sản, tổ chức chiếm giữ tài sản trái phép của Công ty K-Homes; vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng hình sự khi không thực hiện điều tra, xác minh và không thụ lý giải quyết tin báo tố giác tội phạm theo đơn của Công ty K-Homes. Tổ chức lập báo cáo sai sự thật, sai bản chất vụ việc và xâm hại nghiêm trọng quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân.

Tất cả nội dung này, Thanh tra Bộ Công an đều cho rằng Công ty K-Homes đã phản ánh là sai, không có căn cứ. Không có việc nguyên Giám đốc CA tỉnh Khánh HòaNguyễn Khắc Cường bao che cho sai phạm của cấp dưới. 

Ngược lại, Công ty K-Homes hoàn toàn phản bác kết luận này. Công ty K-Homes cho rằng: Do có sự can thiệp không đúng thẩm quyền, chức năng, nhiệm vụ của công an TP. Nha Trang dẫn đến việc tài sản, công trường của công ty bị chiếm giữ hơn 1 năm qua, thậm chí vô thời hạn, gây thiệt hại vô cùng lớn cho doanh nghiệp, đẩy doanh nghiệp đến nguy cơ phá sản. Đồng thời, Công ty K-Homes tiếp tục có đơn tố giác, kêu cứu gửi tới cơ quan chức năng.

Theo ông Lê Thanh Quang: Kết luận này không đúng với bản chất sự việc, có dấu hiệu che dấu tội phạm, vi phạm pháp luật đặc biệt nghiêm trọng, nội dung giải quyết không khách quan, thiếu dẫn chứng căn cứ pháp luật. Cụ thể:

Thứ nhất, sự việc chiều ngày 21/02/2019 diễn ra tại công trường dự án là tranh cãi về pháp lý, quyền sở hữu, quyền quản lý dự án bên trong công trường dự án Quang Minh giữa ông Vũ Kiên (cán bộ quản lý dự án Công ty K-Homes) và ông Phùng Quang Trung (Phó TGĐ Công ty Long Giang). Sự việc trên không xảy ra xô xát, đánh nhau bên trong công trường. Vì vậy, CA thành phố Nha Trang không thể lấy lí do mất an ninh trật tự để xâm phạm công trường của Công ty K-Homes trái pháp luật và thông đồng với Công ty Long Giang, dùng khóa, khóa cổng công trường của Công ty K-Homes và trao chìa khóa cho Công ty Long Giang, chiếm đoạt tài sản của Công ty K-Homes mà không công bố bất kỳ một lệnh hay quyết định nào của cơ quan có thẩm quyền.

Thứ hai, sự việc chỉ là tranh cãi dân sự, nhưng có tới 2 Phó trưởng CATP Nha Trang  là Thượng tá Trần Đình Hải và Thượng tá Nguyễn Đức Thành có mặt tại hiện trường. Đồng thời chỉ đạo lực lượng công an TP. Nha Trang, yêu cầu mở cửa, rồi xâm nhập vào  công trường, cưỡng chế cán bộ Công ty K-Homes – chủ đầu tư ra khỏi công trường, khóa cửa công trường khi không có bất kỳ lệnh hay quyết định của cơ quan có thẩm quyền. Việc khóa cửa này có cần thiết đảm bảo an ninh trật tự, có phù hợp với diễn biến vụ việc? Nếu là tạm giữ công trường để đảm bảo an ninh trật tự thì tạm giữ đến bao giờ, theo quyết định nào?  Hành vi này có dấu hiệu thông đồng, bảo kê với nhà thầu hay không? Công an TP. Nha Trang có can thiệp quá thô bạo vào quan hệ dân sự hay không?  Có lợi dụng chức vụ, quyền hạn tổ chức xâm nhập trái phép chỗ ở, chỗ làm việc để chiếm đoạt tài sản của Công ty K-Homes hay không? Công ty K-Homes đề nghị làm rõ.

Thứ ba, cũng theo Văn bản số 2761/X05-P3 của Thanh tra Bộ Công an, công an TP Nha Trang cho  rằng: Tài sản trên công trường chủ yếu, phần lớn là tài sản của Công ty Long Giang như thiết bị máy móc, vật tư và các kết cấu Công ty Long Giang đã  thi công xây dựng trên mặt bằng công trường trị giá khoảng 59 tỷ đồng chưa được Công ty K-Homes thanh toán. (Các  đơn vị khác đã dừng thi công, tài sản của ACCCO chỉ có 1 thùng container (70 triệu đồng). Công ty K-Homes chỉ sở hữu quyền sử dụng mảnh đất đã bàn giao mặt bằng và 12,6 tỷ đồng đã tạm ứng cho Công ty Long Giang. Đây là kết luận chủ quan, cảm tính và chưa chính xác, không tuân thủ hợp đồng giữa 2 bên.

Bởi lẽ, tại thời điểm bàn giao công trường cho Công ty Long Giang, CA thành phố Nha Trang không thống kê, kiểm đếm tài sản. Hơn nữa, việc định giá tài sản không thuộc thẩm quyền của cơ quan công an. Công ty K-Homes bàn giao  mặt bằng khu đất cho Công ty Long Giang thi công, không có nghĩa mất toàn quyền quản lý, sở hữu khu đất.

Vì vậy, việc công an TP. Nha Trang đã xâm nhập trái phép, thu giữ công trường dự án Quang Minh để giao cho bảo vệ của nhà thầu Long Giang là không đúng thẩm quyền và trái quy định của pháp luật.

Thứ tư, giải quyết đơn thư, trao trả chìa khóa công trường. Cũng theo Công ty K-Homes, từ khi xảy ra sự việc, Công ty K-Homes đã gửi nhiều đơn thư đến các cơ quan Trung ương, Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Khánh Hòa,… Các đơn vị này đã có nhiều phiếu chuyển đơn gửi Giám đốc CA tỉnh Khánh Hòa, Thủ trưởng cơ quan điều tra chỉ đạo giải quyết đơn thư theo quy định nhưng đơn vị này đã không thụ lý, có dấu hiệu bao che cho hành vi sai phạm của Công an TP. Nha Trang và Công ty Long Giang.

Đối với việc đề nghị ông Nguyễn Khắc Cường – nguyên giám đốc CA tỉnh Khánh Hòa trao trả chìa khóa công trường, Công ty K-Homes cho rằng: Tài sản của doanh nghiệp đang bị chiếm giữ bất hợp pháp hơn 1 năm qua. Trong khi đó, ông Nguyễn Khắc Cường là người đứng đầu ngành của tỉnh, do vậy, việc trao trả lại chìa khóa công trường bị lực lượng công an thu giữ trái phép cho Công ty K-Homes và phải giải quyết tin tố giác tội phạm là lẽ dĩ nhiên, đúng chức năng, nhiệm vụ. Tuy nhiên, tại văn bản 3681/CAT-TTr ngày 31/12/2019, Đại tá Nguyễn Khắc Cường – Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa đã ký và công nhận việc CA thành phố Nha Trang thu giữ công trường của Công ty K-Homes là đúng pháp luật. Từ đó, gây thiệt hại vô cùng lớn cho Công ty K-Homes.

Từ ngày 21/02/2019 đến nay, từ khi Công an TP. Nha Trang giao chìa khóa công trường cho Công ty Long Giang, Công ty K-Homes đã mất đi quyền kiểm soát, quản lý đối công trường dự án. Điều này đã gây ra thiệt hại vô cùng to lớn cho doanh nghiệp, đẩy doanh nghiệp đến nguy cơ phá sản. Sự việc cần sớm được cơ quan chức năng quan tâm giải quyết theo quy định, chấm dứt khiếu kiện kéo dài, tạo điều kiện ổn định để doanh nghiệp tập trung sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội. Và câu hỏi: “Bao giờ chủ đầu tư được trao trả chủ quyền dự án?”.

PV.

Ý kiến bạn đọc 0