Thanh toán bằng mã QR, dân Trung Quốc lo lắng rò rỉ dữ liệu cá nhân

0 69 0

Cô Wang Xiaoxu - nữ kỹ sư 28 tuổi phải bỏ bữa ăn với bạn bè sau khi bị hệ thống gọi món chặn vì cô từ chối chia sẻ dữ liệu thông qua điện thoại di động. "Không có thực đơn giấy, chỉ có mã QR có thể được quét trên bàn. Tôi phải đồng ý rằng tên WeChat, chân dung và vùng sinh sống của tôi bị thu thập, nếu không tôi không thể xem thực đơn, gọi món hoặc thanh toán". Vấn đề của cô gái này đang ngày càng phổ biến ở Trung Quốc, nơi nhiều người từng tận hưởng sự tiện lợi được cung ứng bởi các dịch vụ kỹ thuật số nhưng chưa hiểu hết về các điểm tiêu cực tiềm ẩn khi chia sẻ dữ liệu cá nhân. Giờ đây, quan điểm này đã thay đổi.

thanh toán bằng mã QR

Ông Chang Lijie - người cũng sống ở Thâm Quyến, cho biết đã từ bỏ chuyện cố gắng mua vé xem phim online sau khi Maoyan, ứng dụng bán vé phim lớn nhất Trung Quốc, hỏi số điện thoại, thông tin danh tính cá nhân và chi tiết việc làm của ông. Ông chia sẻ: "Thật không thể chấp nhận được khi tôi phải chia sẻ thông tin cá nhân chỉ để ăn hoặc xem phim. Tôi có thể hiểu được yêu cầu truy cập vị trí của một thiết bị cung cấp thông tin thời tiết, song tại sao tôi lại phải chia sẻ số điện thoại và số chứng minh thư của mình chỉ để mua vé xem phim?”.

Dù Trung Quốc từ trước đến nay vẫn là nước có luật về quyền riêng tư yếu, lo ngại của người dân về quyền riêng tư và tình hình khai thác dữ liệu cá nhân trên diện rộng đang gia tăng tại các thành phố như Thâm Quyến, nơi là nhà của Tencent, Huawei Technologies, ZTE và nhiều hãng công nghệ lớn khác. Dù thanh toán không dùng tiền mặt đã là xu hướng trên cả nước, chuyện thanh toán cho mua sắm, ăn uống gần như là trải nghiệm trực tuyến tại thành phố công nghệ Thâm Quyến.

Ý kiến bạn đọc 0