Hàng nghìn người Vũ Hán đã kịp ra nước ngoài trước lệnh cách ly

0 8416 820

Nỗi lo lắng về dịch bệnh chết người khiến nhiều cư dân rời khỏi Vũ Hán trong 24 giờ từ ngày kể từ thời điểm trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên được báo cáo vào ngày 30/12/2019 cho tới trước khi quyết định cách ly thành phố này được ban hành hôm 23/1.

Thị trưởng Vũ Hán, ông Zhou Xianwang hôm 26/12/2019 cho biết khoảng 5 triệu cư dân, tức gần nửa dân số thành phố đã rời đi như một phần trong những nỗ lực khẩn cấp nhằm giảm thiểu sự lây lan virus.

Văn phòng Du lịch và văn hóa Vũ Hán cho biết có 4.096 người từ Vũ Hán đang ở nước ngoài và dự định trở lại Vũ Hán trong vài ngày tới. Quan chức thành phố này đã kêu gọi sự hợp tác từ các hãng hàng không và khách sạn tại các tỉnh thành khác để cung cấp chỗ ở tạm thời cho họ trong thời gian Vũ Hán bị cách ly.

Hang nghin nguoi Vu Han da kip ra nuoc ngoai truoc lenh cach ly hinh anh 1 do_than_nhiet_5777095_2612020.jpg

Nhân viên y tế quan sát máy quét nhiệt tại sân bay Changi, Singapore. Ảnh: Tân Hoa xã.

Trung Quốc cũng là điểm đến quen thuộc của người Thái Lan khi đón hơn 11 triệu du khách vào năm ngoái, theo Reuters. Nước này hiện có 8 ca nhiễm virus corona, tương đương với Hong Kong.

Trang web du lịch Flight Master cũng cho biết gần 11.000 du khách đã đến sân bay Suvarnabhumi và 9.000 người tới sân bay quốc tế Don Mueang của Thái Lan trong thời gian trên.

Sân bay Changi của Singapore và Sân bay quốc tế Narita ở Tokyo, Nhật Bản lần lượt đón 10.680 và 9.080 hành khách từ Vũ Hán, trong khi hơn 7.000 đáp máy bay tại Hong Kong, số liệu từ Fligh Master cho biết.

Hang nghin nguoi Vu Han da kip ra nuoc ngoai truoc lenh cach ly hinh anh 2 vu_han_0.jpeg

Một cư dân lái xe qua cầu ở Vũ Hán ngày 25/1. Ảnh: AP.

Ngoài các quốc gia Đông Nam Á, năm thành phố Nam Dương, Tín Dương, Trú Mã Điếm, Thương Khâu và Chu Khẩu thuộc tỉnh Hà Nam là những điểm di tản phổ biến nhất với cư dân Vũ Hán.

Ngày 10/1 là ngày đầu tiên trong thời gian nghỉ lễ để chuẩn bị cho Tết Nguyên đán, vốn được coi là chuyến di dân lớn nhất thế giới hàng năm với hàng trăm triệu người Trung Quốc về quê thăm gia đình. Đây được cho là lí do chính giải thích sự lây lan nhanh chóng của virus gây viêm phổi chủng mới 2019-nCoV.

Nằm tại miền Trung Trung Quốc và là trung tâm vận tải lớn, thành phố Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc đã trở thành ngôi nhà thứ hai của nhiều người Trung Quốc cũng như người nước ngoài. Theo tờ South China Morning Post, Vũ Hán hiện có 1,3 triệu sinh viên tại 89 đại học và cao đẳng khắp thành phố, bao gồm hàng nghìn sinh viên nước ngoài và nhiều sinh viên từ Hong Kong, những người đang trở về quê hương vào dịp năm mới âm lịch.

Dịch viêm phổi do virus corona được phát hiện lần đầu tại Vũ Hán vào cuối tháng 12/2019. Số liệu thống kê mới nhất cho thấy dịch bùng phát đã khiến ít nhất 80 người đã tử vong và 2.700 người mắc bệnh, trong 461 người đang trong tình trạng nguy kịch.

Mỹ, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Singapore, Thái Lan, Hong Kong, Campuchia và Việt Nam cũng đã báo cáo các trường hợp nhiễm virus viêm phổi.

Để phòng ngừa lây lan virus, chính quyền Vũ Hán đã áp đặt các lệnh hạn chế lưu thông hôm 23/1, đóng cửa các ga tàu và sân bay của thành phố, chặn đường cũng như cho dừng hoạt động nhiều phương tiện giao thông công cộng. Người dân được khuyến khích không rời khỏi Vũ Hán cho tới khi dịch bệnh được đẩy lùi.

Nhiều đơn xin visa du lịch Hong Kong, Macau và Đài Loan cũng bị chính quyền Hồ Bắc từ chối, theo Cục Quản lý xuất nhập cảnh Trung Quốc. Quan chức nước này cho biết thêm rằng hiện chưa có trường hợp người Trung Quốc nào rời đi từ sân bay Vũ Hán hoặc cảng Vũ Hán trong 4 ngày vừa qua.

Hiện chưa rõ tính khả thi của lệnh cách ly Vũ Hán và 13 thành phố lân cận trong việc giảm thiểu việc lây lan virus khi nhiều người đã trở về quê nhà từ trước khi lệnh này được ban hành.

Trung Quốc dẫn đầu thế giới về lượng người đi du lịch nước ngoài. Năm 2019, có hơn 6,3 triệu chuyến bay ra nước ngoài trong dịp Tết Nguyên đán.

theo zing.vn

Ý kiến bạn đọc 0