Người nước ngoài ở Vũ Hán ăn bánh quy để sống, chờ được sơ tán

0 9781 923

Giới chức Trung Quốc đã cấm các phương tiện di chuyển đến và đi khỏi Vũ Hán (cùng nhiều thành phố khác của tỉnh Hồ Bắc), nơi bệnh nhân đầu tiên được phát hiện và được xem là "ổ dịch" của loại virus corona mới.

Nhiều thành phố lớn của Trung Quốc cũng đã ban hành lệnh cấm hoặc hạn chế giao thông để ngăn chặn virus lây lan. Hiện đã có gần 2.000 người nhiễm virus tại Trung Quốc, với 56 người tử vong.

Người nước ngoài ở Vũ Hán ăn bánh quy để sống, chờ được sơ tán
Nhân viên y tế bên trong sảnh một khách sạn tại tỉnh Hải Nam, nơi một đoàn du khách từ tỉnh Hồ Bắc đang lưu trú và bị cách ly. Ảnh: Reuters.

"Trong tuần qua chúng tôi không thể ra ngoài và mua gì để ăn", Mashal Jamalzai, sinh viên khoa học chính trị tại Đại học Sư phạm Hoa Trung.

Anh nói rằng mình và bạn cũng lớp đã phải sống dựa vào bánh quy, trong khi đại sứ quán nước anh không phản hồi lại đề nghị giúp đỡ.

"Chúng tôi muốn được sơ tán càng sớm càng tốt, vì virus hoặc cơn đói trước sau cũng sẽ giết chúng tôi", anh nói.

Hàng nghìn du học sinh và người nước ngoài sống ở Vũ Hán, một địa điểm trung chuyển tấp nập ở miền Trung Trung Quốc, cũng là nơi có ngành công nghiệp thép và cơ khí phát triển.

Trong lúc trường học, những nơi công cộng đóng cửa, trong khi giao thông đi và đến thành phố bị tạm ngưng, Siti Mawaddah, sinh viên Đại học Hồ Bắc, nói rằng thành phố "trông như một thị trấn ma".

"Tình hình ở Vũ Hán bây giờ rất nghiêm trọng và đáng lo", sinh viên 25 tuổi người Indonesia nói với AFP, cho biết thêm rằng hoàn cảnh hiện tại đã gây tác động tâm lý nặng nề lên cô và bạn bè cùng lớp.

"Nếu ở lại Vũ Hán, chẳng khác gì chờ đến lượt mình nhiễm bệnh", cô nói.

Người nước ngoài ở Vũ Hán ăn bánh quy để sống, chờ được sơ tán - 1
Phương tiện công cộng đã bị tạm ngưng tại Vũ Hán, hầu hết xe riêng cũng bị cấm. Ảnh: Reuters.

Mawaddah nói rằng cô đã nghe kế hoạch của chính phủ Mỹ nhằm sơ tán các nhà ngoại giao và công dân đang sống ở Vũ Hán. Cô hy vọng chính phủ nước mình sẽ làm tương tự.

Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ gửi một chuyến bay để đưa các nhân viên lãnh sự và công dân về San Francisco, nhưng cảnh báo rằng họ có thể chỉ có đủ chỗ cho 1.000 công dân Mỹ đang sống ở Vũ Hán.

"Nếu không đủ chỗ để di chuyển mọi người có mong muốn rời đi, chúng tôi sẽ ưu tiên những người có nguy cơ nhiễm bệnh cao", Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Diana Adama, một giáo viên người Mỹ sống tại Vũ Hán, nói với CNN rằng cô bất bình trước việc thiếu thốn thông tin. Nhưng cô nói cô không muốn đi trên chuyến bay đó, nếu nó cũng đang mang cả virus trở về nhà.

"Tôi không muốn gây nguy hiểm cho người khác", cô nói.

Pháp cũng có kế hoạch sơ tán công dân bằng xe buýt. Lãnh sự quán Hàn Quốc tại Vũ Hán đã làm một thăm dò vào ngày 26/1 để quyết định nhu cầu của công dân về việc sơ tán, trong khi Thủ tướng Shinzo Abe nói rằng Nhật sẽ đưa mọi công dân muốn trở về nhà bằng máy bay. Một quan chức Bộ Ngoại giao Nhật Bản nói rằng có 430 người Nhật Bản ở tỉnh Hồ Bắc.

Sri Lanka cho biết nước này sẽ đưa 150 sinh viên từ Trung Quốc về nước trong 2 ngày tới.

Trong lúc Trung Quốc thắt chặt các lệnh hạn chế đi lại ở nhiều thành phố, trong đó có Bắc Kinh và Thượng Hải, nhiều nước đang khuyến cáo công dân tránh xa Vũ Hán.

Theo Hồng Đậu (Tri Thức Trực Tuyến)

Ý kiến bạn đọc 0